Bộ trưởng Thăng: “Chúng ta nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi”

(Dân trí) - “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng nay 6/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan đến vụ sập cầu Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương hôm 24/2.

Chế tạo sai thiết kế

Hơn 1 tuần sau vụ tai nạn sập cầu thảm khốc, Tổ điều tra của Bộ GTVT đã đưa ra 2 vấn đề kỹ thuật và cho đó là nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế và công nghệ chế tạo.
 
Cầu Chu Va 6 bị sập vì đứt ắc neo tăng đơ

Cầu Chu Va 6 bị sập vì đứt ắc neo tăng đơ

Tổ điều tra cho biết, theo thiết kế thì ắc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng khi đo thực tế tại hiện trường, tiết diện này chỉ khoảng 24 - 25 cm2. Thiết kế đã lưu ý rõ ràng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu, nhưng tổ ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Tổ trưởng Tổ điều tra của Bộ GTVT cũng bãi bỏ hoàn toàn nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải. Bởi vì, tải trọng trên cầu có thể chịu được hơn 11 tấn, ngay cả dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều và dao động này chỉ xảy ra khi đoàn người đi đều.

“Cầu Chu Va 6 dài 54m, rộng 1,5m, cáp neo được kiểm tra là có xuất xứ Hàn Quốc với khả năng chịu lực 72,4 tấn. Khả năng chịu lực của cáp neo gấp 4,43 lần khả năng tính toán, ắc neo chịu lực gấp 6 lần, bộ phận nhỏ nhất của bộ phận neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn, gấp 3,67 lần so bình thường. Vì vậy ngay cả đoàn người đi chiếm một nửa cũng không thể gây lật cầu được” - Tổ điều tra lý giải.

Vấn đề công nghệ chế tạo dẫn đến suy giảm vật liệu của ắc neo cũng được lưu ý đặc biệt. Cường độ ắc neo phải xuống rất thấp, chỉ khoảng 200 - 300kg/cm2 nên đã đứt ắc neo. Muốn xác định rõ nguyên nhân phải giám định bằng phương pháp phân tích quang phổ và độ cứng của ắc neo.

Chậm nhất ngày 10/3 phải có kết luận bằng văn bản

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đây là tai nạn rất lớn và không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu.

“Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu.” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT phải phối hợp với cơ quan công an để giám định ắc neo, đồng thời kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu xem có được làm đúng quy trình hay không? Tại sao trụ cầu phải ốp gạch?

“Chậm nhất đến 10/3 này phải có kết luận bằng văn bản, từ đó xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu…” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương.

Châu Như Quỳnh