Khó tin dịch vụ trò chuyện với người chết

(Dân trí) - Một công ty tổ chức tang lễ Thụy Điển đang tìm kiếm tình nguyện viên cho một dự án mà công ty này hy vọng sẽ mang đến cho mọi người cảm giác thoải mái khi được trò chuyện với những người thân yêu của họ đã qua đời.

Khó tin dịch vụ trò chuyện với người chết - 1

Thông tin đầu tiên được xuất bản trên tờ Dagen tuần trước. Trong bài báo đó, giám đốc điều hành công ty tổ chức tang lễ Fenix, Charlotte Runius, cho biết dự án bắt đầu với cổng chat hiện tại của họ, một chương trình máy tính Al đơn giản được công ty sử dụng để trả lời các câu hỏi trực tuyến của khách hàng về dịch vụ tang lễ. Đó chỉ là một cổng chat, nhưng những người đang tương tác khó nhận biết rằng họ đang nói chuyện với một chương trình máy tính chứ không phải một con người bằng xương bằng thịt. Đây cũng là điều khiến công ty nghĩ rằng một công nghệ tương tự có thể được sử dụng để xoa dịu nỗi đau của những người mất người thân bằng cách cho phép họ trò chuyện qua máy với những người đã khuất.

"Nghe như khoa học viễn tưởng, nhưng công nghệ này đã có rồi", Runius cho biết. Và nhận định đó không sai. Thực tế, một cổng chat tương tự đã được tạo ra bởi nhà lập trình người Nga Eugenia Kuyda để cô ấy có thể chat với người bạn thân nhất của mình - cộng sự Roman Mazurenko, người đã qua đời trong một tai nạn ô tô.

Fenix dự định tải dữ liệu về người quá cố trong cơ sở dữ liệu máy tính và sử dụng trí thông minh nhân tạo để trò chuyện như một người thực sự. Tùy thuộc vào các thông tin có sẵn, cổng chat sẽ tương tác với thân nhân của những người đã khuất quanh các chủ đề khác nhau như thời tiết, những thói quen yêu thích của họ hay việc họ đã từng thích uống cà phê như thế nào...

Runius cũng chỉ ra rằng cổng chat không hoàn toàn có ý thức, vì nó không học được điều mới, chỉ dựa trên những thông tin đã có được cung cấp bởi gia đình người quá cố. Bạn sẽ không thể trò chuyện với nó về một bộ phim mới ra. Về cơ bản, nó chỉ là một cách mới để lưu trữ thông tin về người đã qua đời.

Cho đến nay, cổng chat của Fenix ​​chỉ có thể thực hiện các cuộc hội thoại dưới dạng văn bản, nhưng công ty đang tìm kiếm những tình nguyện viên đưa ra các mẫu thoại bằng lời nói của những người đã qua đời, nhờ đó họ có thể thực hiện một chế độ thoại bằng lời như với người thật vậy.

Runius nói thêm rằng họ có thể bổ sung thêm một số hỗ trợ trực quan bằng hình ảnh trong tương lai, để khiến trải nghiệm trở nên mạnh mẽ hơn đối với người đang sống.

Huyền Anh
Theo OddityCentral