Bạc Liêu:

Phó Giám đốc Sở “vã mồ hôi” khi bị “truy” 4,5 năm làm không xong 1,4km đường

Dân trí “Hơn 4,5 năm mà một tuyến đường chỉ dài có 1.400m nhưng làm chưa xong. Vấn đề ở đây có trách nhiệm của nhà đầu tư và năng lực yếu kém của nhà thầu hay không”, đại biểu “truy” lãnh đạo ngành Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu.

Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Bạc Liêu nóng với nhiều vấn đề về giao thông, môi trường, y tế,...
Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Bạc Liêu "nóng" với nhiều vấn đề về giao thông, môi trường, y tế,...

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3- HĐND tỉnh Bạc Liêu diễn ra ngày 8/12, đại biểu Phan Hùng Việt - Bí thư Huyện ủy Đông Hải, đã “truy vấn” gắt gao lãnh đạo ngành Giao thông vận tải (GT-VT) tỉnh Bạc Liêu. Ông Phan Hùng Việt đặt vấn đề: “Tuyến đường 19/5 dài 1,4km trên địa bàn huyện Đông Hải được khởi công từ tháng 6/2012. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy nhiên, cho đến nay đã 4,5 năm, nhưng 1,4 km đường vẫn làm chưa xong, làm ảnh hưởng rất lớn việc đi lại, giao lưu buôn bán của bà con, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị Giám đốc Sở GT-VT cho biết đâu là nguyên nhân thi công chậm tiến độ, hướng tới khắc phục và thời gian nào hoàn thành”.

Trả lời chất vấn của đại biểu Việt, thay mặt Giám đốc Sở GT-VT, ông Bùi Hồng Kỳ- Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bạc Liêu cho biết, tuyến đường 19/5 có chiều dài 1,4km, thuộc gói thầu số 6 dự án tuyến đường Giá Rai - Gành Hào. Theo ông Kỳ, việc thi công tuyến đường này hết sức khó khăn do vướng mặt bằng ở nhiều vị trí. Đến năm 2015, đã thảm nhựa bê tông được 700 m đoạn đầu tuyến đường. Riêng đoạn 700 m cuối tuyến do còn vướng 3 hộ, trong đó có 2 hộ tranh chấp đất, và một hộ đã nhận tiền nhưng có yêu cầu bổ sung về giá bồi thường nên cản trở không cho thi công. Ngoài ra, còn 12 hộ đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ nhà và mái che.

“Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT thường xuyên kiểm tra tiến độ, năng lực của nhà thầu khi triển khai thi công tiếp đoạn 700m cuối đường 19/5. Tỉnh cũng đã chấp thuận cho bổ sung nhà thầu phụ nhằm đẩy nhanh thi công tuyến đường này”, ông Kỳ thông tin.

Trước phần trả lời của ông Bùi Hồng Kỳ, đại biểu Phan Hùng Việt nói thẳng: “Phần trả lời này tôi chỉ hài lòng 50%, còn 50% tôi chưa hài lòng. Tôi hài lòng ở chỗ nguyên nhân vướng mặt bằng là có. Nhưng kéo dài thời gian thi công thì tôi cho rằng cần xem lại việc điều hành lãnh đạo của chủ đầu tư và năng lực nhà thầu trong thi công”.

Ông Việt hầu như bác lại phần trả lời của lãnh đạo ngành GT-VT tỉnh này khi đưa ra nguyên nhân chính là do vướng mặt bằng. Theo ông Việt, khi giải phóng mặt bằng đa số dân đều đồng tình. Đến thời điểm này, một bên giao cho nhà thầu phụ đã triển khai xong, chỉ có bên còn lại chiều dài 618m, có 2 hộ tranh chấp nội bộ tiền bồi hoàn, nhưng khi đề nghị giao mặt bằng họ vẫn giao. Còn lại đoạn 34 m một số hộ đã nhận tiền nên khi thi công tới họ cũng sẽ giao.

“Trả lời của lãnh đạo Sở GT-VT là chưa đúng với sự thật diễn biến trong quá trình đầu tư. Vấn đề ở đây là cần làm rõ, xác định nhà thầu này có năng lực hay không. Một tuyến đường chỉ dài có 1.400m mà kéo dài đến 4,5 năm nay chưa xong, nhưng chủ đầu tư không thay nhà thầu, không xử lý gì là tôi thấy không ổn”, ông Việt nói thẳng.

Ông Việt cũng dẫn một vài công trình khác trên địa bàn huyện đến nay đã nhiều năm vẫn làm chưa xong, mà các công trình này cũng do nhà thầu đang thi công tuyến đường 19/5 nói trên.

Ông Phan Hùng Việt- Bí thư Huyện ủy Đông Hải chất vấn lãnh đạo ngành Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu.
Ông Phan Hùng Việt- Bí thư Huyện ủy Đông Hải chất vấn lãnh đạo ngành Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu.

Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bạc Liêu Bùi Hồng Kỳ thừa nhận, trong việc chậm trễ tiến độ thi công tuyến đường 19/5 và một số công trình khác mà đại biểu Việt đặt ra là rất xác đáng. Theo ông Kỳ, về năng lực thi công, giai đoạn đầu, nhà thầu này làm tốt, nhưng từ 2015 thì nhà thầu có tình trạng năng lực yếu kém.

“Nhìn chung, đại biểu Việt đặt ra là có phần trách nhiệm của Sở GT-VT trong quản lý, chỉ đạo điều hành. Với trách nhiệm nhà đầu tư, tôi thấy rõ và cũng đã có xử lý, sắp xếp là bổ sung thêm nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, dự án này theo chủ trương, Sở bàn giao cho chủ đầu tư mới là Ban quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh mới thành lập. Nhưng nói chung, vấn đề giải phóng mặt bằng là khó và còn bất cập, trong đó có trách nhiệm của địa phương”, ông Kỳ lý giải.

Ông Phan Hùng Việt thừa nhận, công tác giải phóng mặt bằng là khó và địa phương có trách nhiệm này. Tuy nhiên, ông Việt cũng “phản” lại: “Tôi đã chứng minh nhiều công trình của Sở GT-VT là chậm tiến độ. Vấn đề ở đây chính là ngành không thấy thiếu sót của mình, cứ nghe nhà thầu nói mà không làm. Có khi bức xúc quá tôi gửi văn bản, Sở Giao thông chỉ đạo nhà thầu chạy ra 2, 3 người làm một buổi rồi nghỉ. Tình trạng này kéo dài suốt 4,5 năm, để tuyến đường nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, dân chịu đựng. Tôi nói như thế để ngành phải thấy trách nhiệm của mình trong việc làm chủ đầu tư, cứ không thể đỗ lỗi do cái này cái khác. Đề nghị nên nghiêm túc nhìn nhận, để trong quá trình lãnh đạo, điều hành, thực hiện các công trình khác đừng để điều tương tự xảy ra. Tôi thay mặt cử tri huyện tha thiết mong, nếu đã thay đổi nhà thầu phụ, thì đẩy nhanh tiến độ”, ông Việt nói.

Với phần tranh luận liên quan đến ngành GT-VT, theo ông Lê Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu, trong vấn đề này có nhiều lý do, nhưng lý do giải phóng mặt bằng là không thuyết phục, chỉ còn năng lực của nhà thầu là thi công thế nào. Do đó, cần xác định trách nhiệm, đánh giá năng lực nhà thầu để xử lý. “Tôi rất băn khoăn khi chỗ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết Sở Giao thông vận tải vẫn còn một số dự án còn dang dở. Qua đây, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo giám sát vấn đề này”, ông Hùng nêu ý kiến.

Huỳnh Hải