Vì sao ông Chủ tịch UBND TP HCM thốt lên “… xấu hổ quá!"?

(Dân trí) - Lý do là một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp. Thế nhưng phải mất 1,5 năm, hồ sơ chuyển lòng vòng qua các phòng ban, cuối cùng mới trình lên Chủ tịch UBND TP ký.

m_rut-kinh-nhiem.jpg

 

 

Theo báo Người Lao động, tại buổi làm việc với Sở Nội vụ TP HCM vào chiều 14-2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ một câu chuyện thực tế về việc hồ sơ doanh nghiệp bị "ngâm" khiến ông không dám ký vì “xấu hổ quá”. 

"Tham gia chương trình có tiêu chuẩn hết, nếu không bảo đảm thì trả lời ngay là không được chứ đằng này xem qua, xem lại mất một năm rưỡi. Tôi không dám ký vì tôi xấu hổ quá! Tôi kể chuyện đó để rút kinh nghiệm, suy nghĩ về trách nhiệm của các sở, ngành" – ông Phong nói.

Vì sao ông Phong lại thốt lên như vậy?

Lý do là một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp. Thế nhưng phải mất 1,5 năm, hồ sơ chuyển lòng vòng qua các phòng ban, cuối cùng mới trình lên Chủ tịch UBND TP ký.

Chao ôi! Với doanh nghiệp, thời cơ là ngày, là giờ, thậm chí là phút, là giây. Một quyết định chỉ đưa ra trong tích tắc và cái tích tắc ấy quyết định sự thành bại của họ. Nhất là ở thời Công nghệ 4.0 này, chậm một giây coi như trao cơ hội cho đối thủ.

Thế mà việc làm hồ sơ lòng vòng mất tới “một năm rưỡi” thì cái cơ hội đó nó qua từ lâu lắm rồi, lỗi thời rồi, thậm chí, chỉ còn vứt vào sọt rác.

Thế nên ông Phong nói “xấu hổ quá” là phải.

Song, việc này lại không lạ bởi cách đây mấy năm, Bí thư Thành ủy Hà Nội khi đó là ông Phạm Quang Nghị đã bức xúc kể lại chuyện, để soạn một bức thư mừng kỉ niệm Quốc khánh Lào mà văn phòng phải mất… gần 1 tháng và khi nhận được thư thì Quốc khánh Lào đã qua từ… lâu lắm rồi.

Trở lại với chuyện ông Phong, rất mừng là ông “xấu hổ quá” để rồi sau đó, “yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu tham mưu cho UBND TP quy định cụ thể thời gian giải quyết hồ sơ đề xuất của các doanh nghiệp, người dân. Nếu sau thời gian đó, sở ngành không trả lời coi như đồng ý.

Sau này xảy ra vấn đề gì sai sót, sở ngành đó phải chịu trách nhiệm. Làm như vậy để việc giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ngành đồng bộ, thống nhất”. Báo Người Lao động viết. 

Người viết bài này rất đồng tình với ông Chủ tịch TP về giải pháp này. Song, vẫn có chút băn khoăn.

Đó là giống như ông Phạm Quang Nghị, sau vụ bức thư chậm trễ, hình như chưa có một hình thức kỉ luật nào đối với cá nhân những người chịu trách nhiệm và có vẻ ông kể chuyện đó cũng chỉ để… rút kinh nghiệm.

Trong sự việc này, ông Phong cũng dừng ở mức “kể chuyện đó để rút kinh nghiệm, suy nghĩ về trách nhiệm" chứ chưa thấy nêu đích danh “thủ phạm” và hình thức kỉ luật cụ thể.

Cho nên người viết bài này cũng mới chỉ “vui” khi người đứng đầu thành phố đã cảm thấy “xấu hổ” bởi sự chậm trễ này nhưng vẫn chưa “mừng” bởi nếu chỉ để “rút kinh nghiệm” và “suy nghĩ về trách nhiệm” rồi “sau này xảy ra vấn đề gì sai sót, sở ngành đó phải chịu trách nhiệm” mà không cụ thể trách nhiệm đó là gì? Hình thức kỉ luật ra sao? Có bị hạ chức hay thậm chí thôi việc không?... thì e rằng lãnh đạo TP vẫn còn “xấu hổ” dài dài…

Bùi Hoàng Tám