Tiếng Anh Tây bằng tiếng Anh ta

(Dân trí) - Blog Dân trí ngày 10/10 có bài “Tiếng Anh của Tây thua tiếng Anh của ta” nói về sự không chấp nhận các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong việc tuyển dụng công chức tại TPHCM.<br><a href='http://dantri.com.vn/blog/tieng-anh-cua-tay-thua-tieng-anh-cua-ta-953914.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;  Tiếng Anh của Tây thua tiếng Anh của ta</b></a>

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ngay sau đó, ngày 13.10, UBND TPHCM có văn bản chấp nhận cho thí sinh thi công chức được nộp chứng chỉ quốc tế thay thế chứng chỉ quốc gia tiếng Anh. Theo đó, chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh trình độ B được thay thế bằng một trong các chứng chỉ TOEFL400 PBT hoặc 42 iBT trở lên; IELTS 4.5 trở lên; TOEIC 405 trở lên.

Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh trình độ A được thay thế bằng một trong các chứng chỉ: TOEFL347 PBT hoặc 19 iBT trở lên; IELTS 2.0 trở lên; TOEIC 255 trở lên.

TPHCM luôn được xem là địa phương đi đầu trong cải cách, tiếp thu những ý kiến phản biện, áp dụng những ý kiến góp ý đúng, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ, trong lúc chờ đợi chính sách từ trung ương, TPHCM đã có quyết định rất hợp thời.

Như vậy, trí thức khắp nơi, khi tham gia thi tuyển công chức ở TPHCM không cần nộp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia A, B, C, mà được trình văn bằng ngoại ngữ quốc tế. Có thể nói đây là quyết định “xé rào”, nhưng “xé” đúng, người dân chắc chắn sẽ ủng hộ.

Các tổ chức dạy tiếng Anh quốc tế tại TPHCM và các địa phương sẽ nhìn vào sự thông thoáng trong thi tuyển công chức, để hiểu rằng Việt Nam hội nhập cộng đồng thế giới sâu và hiệu quả, tiếp nhận các giá trị mà cộng đồng chấp nhận. TPHCM không bảo thủ, không cứng nhắc.

Đánh giá cao nhất của xã hội trong vấn đề này chính là sự lắng nghe. Những ý kiến đóng góp của dư luận về sự phân biệt chứng chỉ ngoại ngữ và quốc tế đã được chính quyền ghi nhận và thực hiện có lựa chọn. Chỉ với một chứng chỉ ngoại ngữ, cũng thể hiện sự tôn trọng và lắng nghe tiếng nói phản biện xã hội.

Rất mong trong nhiều lĩnh vực khác, TPHCM cũng sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu, phân tích và đưa ra quyết định hợp lòng dân, đáp ứng đòi hỏi của thời cuộc.

Ví dụ như, trí thức đào tạo trong và ngoài nước đến với TPHCM, rất mong không tiến thân bằng “xếp hàng” mà bằng thi thố tài năng. Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thi tuyển các chức danh cục trưởng, vụ trưởng, TPHCM cũng sẽ tuyển các chức danh quan trọng trong chính quyền. Tại sao không?

Giá trị của TPHCM có được hôm nay là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đi đầu để khai mở những con đường đổi mới. Lịch sử gần 40 năm nước nhà thống nhất đã chứng minh những đột phá có giá trị phát triển của TPHCM.

Nhân dân cả nước chờ đợi những cải cách, đột phá, đổi mới trong những năm tiếp theo.

Từ quyết định công nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xin được bàn đôi điều rất thiện chí và hy vọng.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!