“Sáng tạo” kiểu ông Dũng và “tạo sáng” kiểu ông Thăng!

(Dân trí) - Ông Dũng đây là Hồ Nghĩa Dũng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, người tiền nhiệm của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cách đây gần 4 năm, tháng 6/2010, trong phần trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết tại nghị trường về việc người dân Pô Kô đu dây qua sông, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã có phát biểu hồn nhiên đến… ngỡ ngàng, rằng đây là “một sáng tạo không ngờ tới".

Có lẽ cảm phục trước sự “sáng tạo” đồng thời cũng để người dân… phát huy tinh thần sáng tạo kiểu treo mình trên dây vượt qua thác lũ này mà Bộ Giao thông Vận tải khi đó đã không có bất cứ động tĩnh gì.

Song, nhân dân cả nước thì không nghĩ thế. Đặc biệt là độc giả Dân trí càng không nghĩ thế. Họ kêu gọi nhau góp sức “triệt tiêu” sự “sáng tạo” này bằng cách quyên góp tiền dựng một cái cầu treo. Và chỉ một thời gian ngắn sau, người dân Pô Kô không còn “được” tận hưởng niềm vui “sáng tạo” nữa mà hồ hởi bước trên cây cầu mơ ước từ ngàn đời xưa do độc giả Dân trí góp tặng.

Cứ ngỡ sự “sáng tạo” của đồng bào Pô Kô đã là “tuyệt đỉnh” thì không, người dân ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên còn “sáng tạo” hơn nhiều. Họ đưa thày trò vượt qua thác lũ đến trường bằng cách cho mỗi người vào một túi ni long, túm chặt đầu rồi… lôi qua suối.

Song, khác với người tiền nhiệm Hồ Nghĩa Dũng, có lẽ Bộ trưởng Đinh La Thăng không coi đó là… “sáng tạo” nên ngay sau khi báo Tuổi trẻ đăng tải Clip này (vào lúc 8 giờ 46 phút ngày 17/3) thì 16 giờ 16 phút cùng ngày, dù đang tháp tùng Chủ tịch nước thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng đã gọi điện thoại cho Giám đốc Sở GTVT Điện Biên yêu cầu đi kiểm tra ngay.

Lập tức đêm hôm đó, Giám đốc Nguyễn Đình Giang đã có báo cáo chi tiết với Bộ trưởng về thực tế tại suối Nậm Pồ. Rạng sáng ngày 18.3, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Sở GTVT Điện Biên lập tờ trình xây cầu gửi Bộ GTVT đồng thời chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhanh chóng thẩm định thực hiện.

Sáng ngày 18.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký quyết định giao nhiệm vụ cho Sở GTVT Điện Biên làm chủ đầu tư, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung ứng vốn. Dự kiến, cây cầu sẽ hoàn thành sau 2 tháng, trước khi mùa mưa tới.
 

Như vậy tính từ thời điểm báo Tuổi trẻ đăng tải cho đến khi hoàn tất thủ tục vẻn vẹn… một ngày. Đây được coi là kỉ lục vì dân của ngành giao thông vận tải nói chung và dấu ấn Bộ trưởng Thăng nói riêng.

Không thể không nhắc đến một chi tiết nhỏ, đó là từ Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng đã tìm số điện thoại của cô giáo Tòng Thị Minh (người cung cấp clip) với dòng tin nhắn đầy xúc động, trong dó có đoạn: “Cảm ơn em... Chúc em khỏe!”.
 

Cũng có thể có ý kiến cho rằng Bộ trưởng Thăng đang “tạo sáng”.

Xin đừng nghĩ oan cho Bộ trưởng bởi đây không phải là công trình đầu tiên, việc làm quyết liệt đầu tiên của ông từ khi ngồi “ghế nóng” Bộ trưởng GT- VT.

Và giả sử có là “tạo sáng” thì đã sao nếu như sự “tạo sáng” đó lợi dân, lợi nước?

Mong tất cả các vị công bộc của dân không chỉ “tạo sáng” mà còn “tỏa sáng” cho nước mạnh, dân giàu chứ đừng tràn đầy “sáng tạo” trong các bản báo cáo mà đời sống người dân thực tế chưa được như vậy.

 

 Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!