“Quan ngại”, rất “quan ngại”, vô cùng “quan ngại”

(Dân trí) - Đó là cảm giác của người viết bài này sau khi đọc những thông tin trong bài “3 “đại án” để lại hơn 20.000 tỷ đồng khó có thể thu hồi” đăng trên Dân trí.

“Quan ngại”, rất “quan ngại”, vô cùng “quan ngại” - 1

Theo Bộ Tư pháp cho biết, gần 2.500 tỷ đồng trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT, hơn 13.700 tỷ đồng trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như, hơn 6.500 tỷ đồng trong vụ Phạm Công Danh rất khó để thu hồi.

Vụ Agribank Nam Hà Nội, theo bản án, các đương sự phải bồi thường cho ngân hàng hơn 2.574 tỷ đồng. Các cơ quan THADS đã xác minh điều kiện thi hành án, đã xử lý tài sản và thu được hơn 84 tỷ đồng, hiện không còn tài sản để thi hành án.

Vụ Vũ Văn Dương tại Quận 7 TP HCM cũng không đủ để thi hành phần nghĩa vụ còn lại là hơn 317 tỷ đồng.

Trong quý 3.2018, các cơ quan THADS tiếp tục thụ lý thêm một số vụ án lớn khác như vụ Hà Văn Thắm trên 1.797 tỷ đồng...

Giá trị phải thi hành ngày một tăng lên, trong khi đó những vụ việc đã thụ lý trước đó vẫn chưa giải quyết xong như vụ Dương Chí Dũng và đồng phạm, số tiền phải thi hành án là hơn 358 tỷ đồng nhưng mới thu được hơn 41 tỷ đồng và gần như không còn khả năng thu hồi thêm...

Đọc những con số toàn trăm tỷ, ngàn tỷ mà hoa hết cả mắt, rối hết cả ruột bởi tiền tỷ to lắm, trăm tỷ, ngàn tỷ thì lớn vô cùng.

Hãy thử làm một phép tính, nếu một người lao động thu nhập trung bình 8 triệu đồng/tháng (mức thu nhập khá cao) thì 1 năm mới được gần 100 triệu (chính xác là 96 triệu đồng),

10 năm không ăn tiêu, không cả uống nước lã và thậm chí, nhiều khi không… thở (vì có nơi thở cũng mất tiền qua thuế môi trường chẳng hạn) mới có 1 tỷ và cả một đời lao động cực nhọc, không tiêu pha, đau ốm mới có 3 – 4 tỷ đồng.

Trong khi người lao động vất vả, thu nhập thấp lại phải đóng rất nhiều khoản thuế, phí thì bọn tham nhũng thỏa sức “Vén tay áo xô, đốt nhà táng giấy”, coi đồng tiền mồ hôi của dân không bằng lá mùa thu rụng bên bờ Hồ Hoàn Kiếm.

Cay đắng hơn, phát hiện ra một vụ tham nhũng đã khó, thu hồi tài sản tham nhũng nhiều khi không đáng là bao, thậm chí có thể không đủ tiền bỏ ra để… phá án.

Ví như trong vụ Agribank Nam Hà Nội, số tiền phải bồi thường hơn 2.574 tỷ đồng, chỉ thu hồi được hơn 84 tỷ đồng tức là hơn con số lẻ của con số lẻ một tý (84/74 ).

Sinh thời, Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang từng thốt lên tại phiên tiếp xúc cử tri các quận trung tâm TP HCM ngày 13/10: "Có những vụ tài sản tham nhũng rất lớn nhưng chủ yếu mới trừng trị, xử lý chứ chưa thu hồi được tài sản. Tôi cho là thành công của chúng ta mới được một nửa".

Thật ra, có lẽ đó là một cách nói bởi theo người viết bài này, thành công mới một nửa thì chưa thể gọi là thành công được.

Công bằng nhìn lại, thời gian gần đây nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng khi bị phát hiện đều đã thu hồi được tài sản, trong đó có những vụ thu hồi đạt 100%.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều những vụ số lượng tài sản thất thoát thu hồi được rất thấp. Cho nên tình hình vẫn “quan ngại”, “rất quan ngại”, “vô cùng quan ngại”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám