Ông Chủ tịch “tào lao” với chức danh “giáo sư… thương hiệu”!

(Dân trí) - Chuyện một cậu ca sỹ tự phong mình là giáo sư âm nhạc rồi được ông Chủ tịch một hội nghề nghiệp khi ký tặng Bằng khen cũng ghi luôn anh ta là giáo sư âm nhạc đang xôn xao trên nhiều thông tin đại chúng.

Ông Chủ tịch “tào lao” với chức danh “giáo sư… thương hiệu”! - 1

Thực ra, người viết bài này đã định im lặng vì nó là chuyện hết sức tào lao của một ông Chủ tịch có tính… tào lao.

Nói tào lao bởi cả người tặng và người khen chả hiểu gì về cái được trao và được nhận.

Nói tào lao bởi giáo sư là một chức danh cao quý, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tôn vinh và tất nhiên, phải qua một qui trình bổ nhiệm hết sức chặt chẽ, nghiêm túc.

Dù trong thực tế, cùng với hệ thống giáo sư do Nhà nước phong tặng nói trên còn có những “Giáo sư nhân dân”, tức là được nhân dân tự nguyện “tấn phong” mà ông Dương Trung Quốc là một người trong số đó.

Vị đại biểu Quốc hội này được nhiều người và cả nhiều cơ quan báo chí gọi là Giáo sư Dương Trung Quốc. Thật ra, ông Quốc chưa bao giờ là giáo sư và cũng chẳng là tiến sĩ. “Gia tài” của ông có duy nhất một tấm bằng cử nhân và hình như, ông cũng rất ít tham gia giảng dạy.

Một người nữa cũng được “đặc cách” lên giáo sư là ông Văn Như Cương. Ông Cương thường được gọi với chức danh Giáo sư Văn Như Cương nhưng thực tế, ông chỉ là Phó giáo sư chứ chưa phải giáo sư.

Trở lại với chuyện một cậu ca sĩ tự phong cho mình rồi được một ông tiến sĩ, chủ tịch hội “Nghệ nhân và Thương hiệu” xác nhận gián tiếp qua tấm bằng khen, có thể nói lại, đây là một việc rất tào lao, chả có gì đáng nói, đáng bàn cả nếu như dưới chữ ký trên tấm Bằng khen đó không ghi chức danh: TS Lê Ngọc Dũng, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam.

Có lẽ cũng cần nhắc lại, Mặt trận Tổ quốc là một tổ chức rất quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam. Do đó, những người tham gia Mặt trận, đặc biệt là Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam phải rất nghiêm túc và không được phép tự ý mang cái chức danh này để làm những việc tào lao bởi rất dễ ảnh hưởng đến uy tín của Mặt trận.

Cũng nên nhớ, Mặt trận TQ Việt Nam không chỉ là một tổ chức chính trị quan trọng mà còn là ngôi nhà của tinh thần đoàn kết. Việc xác nhận tào lao này của một thành viên UB có thể sẽ khiến các vị giáo sư khác buồn lòng như lời của Nhà văn Chu Lai trả lời báo Dân trí: “Theo tôi, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng “Giáo sư âm nhạc” cho Ngọc Sơn cần phải dập đầu xin lỗi cuộc đời này. Dập đầu và nói lời xin lỗi những vị Giáo sư có tư duy tử tế”

Vì vậy, mong rằng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xác minh xem ông Lê Ngọc Dũng có đúng là Ủy viên của MTTQ Việt Nam hay không? Nếu đúng, rất mong UB MT làm rõ, ngăn chặn những vụ việc tương tự như thế này bởi uy tín của Mặt trận chính là uy tín của một tổ chức chính trị cao quý.

Đã có “Giáo sư Nhà nước”, “Giáo sư Nhân dân”, đừng để thêm “Giáo sư…. Thương hiệu!”.

Bùi Hoàng Tám