Nơi chuyên nhận… “thánh chỉ”!?

(Dân trí) - Nhiều năm gần đây, không ít ban phụ huynh đã bị biến tướng thành những “quân cờ” trong tay “lão tướng nhà trường”. Họ bị sử dụng như một công cụ hữu hiệu giúp nhà trường có thể lạm thu, tổ chức học thêm, quà cáp và cả “đỡ đòn” mỗi khi cần thiết…

Việc Bộ GD & ĐT sẽ ban hành Điều lệ Ban phụ huynh học sinh trở thành sự kiện được nhiều phụ huynh đón đợi. Nhưng theo mình, đối tượng của Điều lệ này phải là nhà trường mới “đúng người, đúng tội” chứ sao lại dành cho ban phụ huynh nhỉ? Đã lâu lắm rồi ban phụ huynh không còn là của phụ huynh nữa. Không ít nơi còn trở thành “cây gậy” trong tay… ban giám hiệu. Vì ban phụ huynh cũng là… phụ huynh. Mà phụ huynh thì vì sợ cho con em mình nên “Thôi đành nhắm mắt đưa chân…” (Kiều). 

Tự dưng nhớ da diết những ngày mình còn ngồi ghế nhà trường. Hồi đó, mỗi lần được gặp các bác trong ban phụ huynh là bọn tôi vui lắm. Được liên hoan, được dạy bảo, động viên và nhận quà dù những phần quà đó rất nhỏ, chỉ là hai ba cuốn vở, một vài cây viết... Nhưng đó là sự ghi nhận những nỗ lực suốt cả năm học của chúng tôi. Ôi thời thơ ấu, những xuất quà nhỏ mà đầy ý nghĩa nay còn đâu?
 
Nơi chuyên nhận… “thánh chỉ”!?  - 1
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Các bác phụ huynh hồi đó luôn là cầu nối thân thương giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh. Nhờ có ban phụ huynh học sinh mà phụ huynh có thể phản ảnh tâm tư, nguyện vọng, những thắc mắc của mình tới nhà trường một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Và cũng qua đó nhà trường có thể phổ biến và truyền tải thông tin, giải thích những chủ trương, chính sách một cách sâu rộng.

Thế nhưng gần đây, nhiều và rất nhiều ban phụ huynh đã bị biến tướng thành những “quân cờ, cây gậy” trong tay “lão tướng nhà trường”. Họ bị sử dụng như một công cụ hữu hiệu giúp nhà trường có thể lạm thu, tổ chức học thêm, quà cáp… và cả “đỡ đòn” mỗi khi cần thiết. Bây giờ, nhiệm vụ của họ hình như chỉ là những người nhận “thánh chỉ” từ nhà trường để rồi chạy đôn, chạy đáo thúc ép phụ huynh nai lưng ra để thực hiện.

Đã có không ít các khoản thu do ban phụ huynh “tự nguyện” đóng góp. “Tự nguyện 100%” đấy nhé. Có đơn từ “xin” được đóng góp hẳn hoi. Ví dụ như tiền để “khen thưởng” cho giáo viên hay “hỗ trợ” cán bộ quản lý chẳng hạn? Nghe nói có trường còn “tự nguyện” đóng tiền để thày cô đi… nghỉ mát. À quên, đi nâng cao nghiệp vụ ở khu nghỉ mát.

Tuy nói là “tự nguyện” song thử không “tự nguyện” mà xem. Đố dám!!!?

Thôi đành ngậm ngùi vì tương lai con em chúng ta.

Điều lệ mới này của Bộ GD-ĐT quy định rõ vai trò và trách nhiệm của Ban đại điện phụ huynh cũng như các khoản thu không được phép. Việc thu, chi phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ HS lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ HS...

Đọc xong Điều lệ, mình thấy như mở cờ trong bụng. Vậy là từ nay, chúng ta sẽ không phải còng lưng “tự nguyện” đóng góp cho các khoản rất chi là… đóng góp như: Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường… Chao ôi, bao nhiêu khoản thu sẽ được dỡ bỏ.

Mình chỉ băn khoăn không hiểu việc hiện thực đó có như Điều lệ hay chỉ là những tờ giấy trên nóc tủ? Liệu từ nay, mình có còn phải è lưng “tự nguyện” nữa không? Đến bao giờ ban phụ huynh không còn là nơi nhận “thánh chỉ”, được trở lại như thủa nào, trong sáng và đầy nhiệt huyết. Và tại sao Điều lệ này lại dành cho ban phụ huynh mà không dành cho nhà trường, nơi có “quyền sinh, quyền sát” nhỉ?

Các bạn, các bạn có băn khoăn như mình không?

Vương Phi