Những tin vui ấm lòng trong ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Nhân viên hàng không trả lại hơn 150 triệu đồng và em học sinh trả lại người mất 40 triệu đồng là những tin vui, rất vui làm ấm lòng những ngày đầu năm mới.

Những tin vui ấm lòng trong ngày đầu năm mới - 1

Theo thông tin từ báo Dân trí, trong khi làm nhiệm vụ, kiểm soát an ninh Chu Đình Tâm (Đội An ninh Cảng hàng không Thọ Xuân) đã phát hiện một túi da màu đen để quên trên xe đẩy hành lý.

Sau khi xác minh không có người nhận, đội An ninh Cảng hàng không Thọ Xuân đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trong túi có hai chiếc điện thoại Nokia 8800, 140 triệu đồng, 500 USD, 2 thẻ ATM và một số giấy tờ tùy thân. Bộ phận trực điều hành báo cáo với Ban Giám đốc Cảng. Ngay lập tức, lãnh đạo Cảng đã cho liên hệ và xác minh chủ nhân số tài sản trên là ông Lường Tiến Quân đi trên chuyến bay VN1272 từ TPHCM đến Thanh Hóa, có địa chỉ thường trú tại số 258 Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM.

Khi Cảng Hàng không Thọ Xuân trao trả lại số tài sản bỏ quên, ông Quân có nhã ý muốn gửi lại số tiền nhỏ để tỏ lòng cảm ơn nhân viên sân bay Chu Đình Tâm nhưng anh Tâm từ chối với lí do đó là nhiệm vụ.

Trước đó, nhân viên hàng không tại sân bay này đã nhiều lần phát hiện và trả lại hành khách tài sản bị bỏ quên như anh Lưu Đặng Chí trả lại 15 triệu đồng của ông Trần Văn Minh (ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Anh Đỗ Tuấn Ninh trả lại chị Lưu Thị Thanh 8 triệu đồng. Anh Lê Như Chiến trả lại 30 triệu đồng cho anh Bùi Văn Lượng…

Cùng thời điểm nói trên, một tin làm nức lòng thầy trò trường Tiểu học Thạch Văn (xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) khi đại diện các sở, ban ngành đã tuyên dương và trao Bằng khen của Hội đồng Đội trung ương, giấy khen của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, UBND huyện Thạch Hà cháu Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 4A.

Lý do là chiều ngày 2/2 (6 tháng Giêng), trên đường đi tham gia Tết trồng cây do nhà trường phát động, Nguyễn Thị Lan Anh đã nhặt được một túi vải đựng gần 40 triệu đồng (39,819 triệu) của bà Nguyễn Thị Truyền, trú tại xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà. Ngay lập tức, Lan Anh quay trở lại trường báo cáo sự việc và giao túi tiền để Ban Giám hiệu tìm người trả lại.

Thầy Nguyễn Công Đức, Hiệu trưởng cho biết “Đây không phải lần đầu em Lan Anh nhặt được tiền trả cho người đánh mất, trước đó đã 3 lần như vậy. Nhưng những lần trước chỉ là số tiền nhỏ của các em học sinh trong trường đánh rơi, mỗi lần nhặt được em đều đưa lên nhờ cô chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường trả lại cho các bạn học sinh. Sau những lần ấy nhà trường đều tuyên dương em dưới cờ” – thầy Đức nói.

Xin cám ơn những tấm gương thật thà dù biết rằng, nhặt được của rơi trả lại người mất là điều tất nhiên, thậm chí nếu ai cố tình che giấu sẽ vi phạm pháp luật. Thế nhưng, cũng không phải ai cũng vượt qua được lòng tham khi đối mặt với những món quà to lớn mà không ít người “lầm tưởng”, cho rằng “từ trên trời rơi xuống”.

Cảm ơn các nhân viên hàng không Thanh Hóa, nhất là ở vào thời điểm mà “rạch túi, móc đồ” cách đây không lâu còn là vấn nạn sân bay.

Cảm ơn cháu Lan Anh bởi giờ đây, nạn tham ô, tham nhũng vẫn còn đang nhức nhối, không ít kẻ táng tận lương tâm “ăn không từ thứ gì của dân”…

Những việc làm của nhân viên hàng không Thanh Hóa và cháu Lan Anh cũng như nhiều, rất nhiều tấm gương thật thà, trung thực khác chưa được báo chí phát hiện là những đốm lửa làm ấm lòng chúng ta những ngày đầu năm mới, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám