Nhìn quan huyện ăn đất nghĩ đến con hổ vác con heo

(Dân trí) - Cùng lúc, ở hai địa phương xét xử hai vụ án tham nhũng liên quan đến đất đai. Những vị cán bộ đạo cao đức trọng phải đứng trước vành móng ngựa để nói về những việc làm sai trái của mình.

 
 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

 

Vụ thứ nhất ở huyện Hóc Môn TPHCM. Nguyên Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khỏe nhận hối lộ từ vợ chồng hai bị cáo Trần Thị Hà - Hà Văn Hòa (giám đốc và phó giám đốc Công ty Thành Phát) để ký duyệt hồ sơ lập dự án xây dựng khu dân cư, khu công nghiệp khống tại xã Đông Thạnh (để hai bị cáo này lừa ngân hàng vay tiền).

 

Ông Khỏe được vợ chồng bà Hà cung phụng, đưa đi du lịch, tặng xe lexus, tiền tỉ nhưng đứng trước tòa, ông cứ chối phăng là không phải nhận hối lộ. Ông Khỏe lý luận rằng đó là quà biếu, không phải hối lộ. Cán bộ của chúng ta thế đấy, hành vi nhận hối lộ rành rành, nhưng vẫn chối cho bằng được. Ai cũng có quyền tự bào chữa khi đứng trước tòa, nhưng lý lẽ xe hơi lexus, sừng tê giác, tiền tỉ chỉ là quà biếu thì quá cùn.

 

Vụ thứ hai thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, 23 cán bộ ra hầu tòa vì có hành vi tham nhũng liên quan đến đất đai. Các vị cán bộ này lợi dụng danh nghĩa  cơ quan, mua đất lúa của dân giá bèo rồi chuyển mục đích sử dụng, san lấp, phân lô bán nền, thu lợi chia nhau. Kịch bản này được nhân rộng từ thành phố đến phường xã, nhiều cơ quan tham gia xây dựng khu dân cư, tiền vô như nước.

 

Có nhiều cán bộ tham gia kinh doanh khu dân cư ở Long Xuyên, nhưng chỉ xin “trích” một vị làm điển hình: Bị cáo Võ Duy Cương - Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP Long Xuyên  tự khai bản thân được sáu lô, bán hai lô được 348 triệu đồng, lãi 225 triệu đồng, còn bốn lô để dành. Tòa chất vấn chỉ mới một mình ông mà đã để dành đến 4 lô đất,  bị cáo Cương phân giải thích để dành cho hai con và... cho cả bà con. Quan tham là vậy đấy, vơ vét cho mình, dành đất cho con cái mình và cho cả bà con của mình nữa. Câu nói của ông Cương khiến cả phiên tòa phải ồ lên “Một người làm quan cả họ được nhờ”.

 

Để làm được chức chủ tịch huyện Hóc Môn hay phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra thành ủy thành phố Long Xuyên, các vị này đều là ưu tú. Thật đáng buồn cho sự “ưu tú” này.

 

Nhìn hai vị này đứng trước tòa sẽ thấy giật cả mình. Mới loại quan huyện mà đã trời đất như vậy thì…? Nhưng tính ra, có mấy khi được chứng kiển một phiên tòa xét xử tham nhũng mà bị cáo có chức to hơn chức quan huyện.

 

Tham nhũng nhiều nhưng án tham nhũng rất ít. Tuy nhiên, nhìn từ những vụ “nho nhỏ” dăm ba chục tỉ đồng của những viên quan “be bé”, có thể hình dung được những “con hổ” ở nhiều nơi khác vác những “con heo” to cỡ nào.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!