Người làm lu mờ truyền thuyết Vọng phu!

(Dân trí) - Không có tiếng súng. Không khói lửa đạn bom. Không đầu rơi, máu chảy… Nhưng chiến tranh hiện lên không kém phần khốc liệt ở nơi bậu cửa có đứa trẻ chờ cha, nơi đầu ngõ có người mẹ ngóng con và trong căn buồng có người vợ trẻ đêm đêm khắc khoải đợi chồng.

 

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
 
Lời thề Mùa Đông

 

Bắt đầu từ một mùa đông
Anh tôi ra trận, rồi không trở về
Cũng từ một buổi chiều quê 
Chị tôi đã nhận Lời thề Mùa Đông!


Cũng là phận gái chờ chồng
Người còn hóa đá - Chị không hóa gì!
Đá còn đợi bước thiên di
Còn con để bế, chị thì chịu không
Núi còn hòn vợ, hòn chồng
Chị tôi ôm nỗi chờ mong bạc đầu…


Cái ngày tôi bước qua cầu
Chị không khóc, chị sợ nhàu áo tôi
Bây giờ chị đã về trời
Thắp hương lạy chị, lạy Lời Mùa Đông!

 

                                               Bùi Hoàng Tám

 

 
BLOG Người yêu thơ: Trong truyền thuyết Vọng phu, nàng Tô thị còn được lấy chồng, ở với chồng đến có con thì Người chị trong Lời thề Mùa Đông của Bùi Hoàng Tám chưa có được điều may mắn ấy. Chị chỉ có trong tay một “gia sản” nhỏ nhoi nhưng hết sức thiêng liêng là cái “Lời thề Mùa Đông” trước buổi người yêu lên đường ra trận.

 

Để rồi “Cũng là phận gái chờ chồng – Người còn hóa đá chị không hóa gì – Đá còn đợi bước thiên di – Có con để bế - Chị thì chịu không”. Nếu nàng Tô thị trong truyền thuyết còn hóa được thành đá để đợi lúc “thiên di” thì  “Nàng Tô thị” của thế kỉ 20 không thể hóa đá cho dịu bớt nỗi đau dầu đá có nỗi đau kiếp đá, người có nỗi đau phận người. Và không chỉ hóa đá, nàng còn “Có con để bế…”.

 

Nàng Tô thị truyền thuyết chờ chồng 3 năm rồi hóa đá, người con gái chờ người yêu ra trận trong thơ Bùi Hoàng Tám chờ người yêu cả nửa thế kỉ, nếu 20 tuổi chị nhận “Lời thề Mùa Đông” và 70 tuổi Chị từ giã cõi đời.

Phải chăng, chính lòng thủy chung của những người như Chị đã làm lu mờ truyền thuyết Vọng phu?

 

Nhân Ngày 27/7, xin được thắp nén hương trước hương hồn các Anh hùng Liệt sĩ và những người Chị của “Lời thề Mùa Đông”.

Xin một lần nữa được cúi lạy trước sự hi sinh lớn lao và tấm lòng thủy chung cao cả của những “Nàng Vọng phu” Việt Nam hôm nay.

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

 

Nhà thơ Bùi Hoàng Tám tuyện chọn và giới thiệu.