Nén hương muộn nghiêng mình viếng linh hồn một người cao cả

(Dân trí) - Người viết bài này mong rằng bạn đọc BLOG Dân trí hãy cùng tôi thêm một lần nữa kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn Cụ và Cụ ông Trịnh Văn Bô bởi những điều cao cả hai cụ đã làm cho non sông, đất nước.

Nén hương muộn nghiêng mình viếng linh hồn một người cao cả - 1

Vâng, đây là nén hương muộn bởi khi độc giả thân mến của tôi đọc những dòng này thì Cụ đã về với Cụ ông nơi chín suối. Đám tang của cụ đã được tổ chức trọng thể trong niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân cả nước.

Điều này không chỉ nói lên tình cảm, sự kính trọng đối với một người yêu nước mà còn là đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Vâng, tôi đang nói về tang lễ cụ Hoàng Thị Minh Hồ, phu nhân của Nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, người đã từng hiến rất nhiều tài sản cho công cuộc dành độc lập dân tộc, trong đó, có hơn 5.000 lượng vàng cho nước Việt Nam dân chủ cộng hòa những ngày đầu thành lập.

5.000 lượng vàng bây giờ là một khối tài sản rất lớn, song nếu đặt vào hoàn cảnh nước ta khi ấy, chính quyền Việt Nam dân chủ cộng hòa khi ấy thì đó là khối tài sản rất khổng lồ.

Thậm chí, nhiều khi tôi cứ bần thần suy nghĩ nếu như không có khối tài sản đó chính quyền non trẻ sẽ xoay xở thế nào? Dân tộc Việt Nam sẽ ra sao? bởi tiền tuy không là tất cả nhưng không có tiền thì có thể, sẽ không làm được gì cả.

Sự cao cả còn ở chỗ tuy cống hiến như vậy nhưng sau này, cả hai Cụ không kể công hay đòi hỏi sự đền đáp.

Tôi đã đọc những lời con dâu viết về cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ với một niềm thương tiếc và kính trọng sâu sắc.

Tôi đã được nghe kể về sự thanh bạch, cần kiệm nơi Cụ.

Tôi đã được nghe kể về tấm lòng nhân hậu, sẻ chia của Cụ đối với bà con mỗi lần bị thiên tai.

Tôi cũng được biết Cụ đã di chúc cho con cháu dành toàn bộ số tiền phúng viếng, trong đó ½ cho đồng bào vùng bị thiên tai, 1/2 dành cho khuyến học…

Và giờ đây, tôi chứng kiến tấm lòng của Nhà nước và Nhân dân đối với cụ trong tang lễ trọng thể này.

Đám tang cụ được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đứng ra đồng tổ chức.

Đông đảo người dân Thủ đô và nhiều địa phương trong cả nước về đưa tiễn hoặc bày tỏ tình cảm qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và Hà Nội đã trực tiếp đến viếng hương hồn cụ trong giờ tang lễ.

Có lẽ đây là lần không nhiều, một công dân bình thường ra đi khi đã ngoài một trăm tuổi nhận được nhiều tình cảm tiếc thương đến như thế.

Song, Cụ hoàn toàn xứng đáng với những tình cảm đó bởi Cụ là một công dân yêu nước tiêu biểu, một tấm lòng cao cả với đất nước non sông.

Người dân còn yêu mến và kính trọng Cụ hơn nữa bởi giờ đây, không ít người có chức, có quyền đang vì những đồng tiền nhơ bẩn mà quên đi Tổ quốc, Nhân dân, làm những điều tội lỗi.

Người viết bài này mong rằng bạn đọc BLOG Dân trí hãy cùng tôi thêm một lần nữa kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn Cụ và Cụ ông Trịnh Văn Bô bởi những điều cao cả hai cụ đã làm cho non sông, đất nước.

Cầu hương hồn các Cụ vĩnh hằng nơi chin suối!

Bùi Hoàng Tám