Một bài thơ hay về chiến sĩ Hải quân bị lãng quên

(Dân trí) - Chỉ với 12 câu mỗi câu 5 chữ, bài thơ không chỉ vẽ lên hình ảnh thi vị “Dưới trời xanh trứng sáo” mà còn lột tả ý chí quyết tâm bảo vệ biên cương Tổ quốc của người chiến sĩ Hải quân Việt Nam: “Quân thù mà ló mặt – Biển lớn sẽ vùi thây”. Khoảng năm 1992 - 1993, bài thơ đã được sử dụng trong sách Tập đọc (nay là Tiếng Việt) lớp Hai tập II nhưng giờ thì không còn thấy nữa nên bị chìm vào quên lãng. Tiếc thay!

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, BLOG Người yêu thơ trân trọng giới thiệu bài thơ này và có lẽ không chỉ có tôi mà chúng ta đều mong ɭuốn nó sẽ sớm được trở lại trong Chương trình sách giáo khoa sắp tới, phải không các bạn?

Chú hải quân

Đứng canh ngày canh đêm

Ngoài xa vời hải đảo

Kìa bóng chú hải quân

Dưới trời xɡnh trứng sáo.

Mặc nắng mưa gió bão

Cây súng chú chắc tay

Quân thù mà ló mặt

Biển lớn sẽ vùi thây.

Em mong ngày khôn lớn

Sẽ vượt sóng ra khơi

Cũng cầm chắc cây súng

Giữ lấy bɩển lấy trời.

                        Vân Đài


Nữ sĩ Vân Đài thuộc thế hệ thơ Tiền chiến. Năm 1943, bà cùng các nhà thơ Hằng Phương, Anh Thơ, Mộng Tuyết cho ra đời tập thơ đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của các tác giả nữ mang tên Hương Xuân. Bài thơ này không rõ được bà sáng tác năm nào nhưng bà qua đời năm 1964 nên chắc chắɮ, bài thơ ra đời trước thời điểm đó.

------

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào lɩnk GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Nhà thơ Bùi Hoàng Tám sưu tầm, tuyển chọn và giới thiệu.