Kiện là đúng!

(Dân trí) - Đó là quan điểm của người viết bài này xung quanh vụ điện giật làm chết 2 người tại Bình Định.

m_kien.jpg

 

Theo đơn kiến nghị do anh Lâm Thanh Lý (con trai vợ chồng nạn nhân) được báo Dân trí phản ánh: “Trưa ngày 16/2/2019 khi đi vào rẫy chuối của gia đình tưới nước, ba tôi là ông L.Q.Đ. vướng vào hàng rào dây kẽm gai của rẫy chuối và bất ngờ bị điện từ hàng rào kẽm gai giật ngã. Thấy vậy, mẹ tôi là bà P.T.T. không hiểu vì sao ba tôi ngã, liền vội tới đỡ ba tôi thì bất ngờ mẹ tôi cũng bị điện giật dẫn đến 2 người tử vong tại chỗ”.

Trước đó, theo kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan pháp y tỉnh Bình Định xác định, vợ chồng ông Đ. tử vong do bị điện giật.

Tuy nhiên về trách nhiệm, theo ông Huỳnh Ngọc Việt, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, bên điện lực đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Tổng hợp Tín Thành cung cấp điện để sửa chữa hồ Cự Lễ. Song, Công ty này lại tự ý chuyển quyền sử dụng điện cho một cá nhân làm thủy sản là họ đã vi phạm hợp đồng với điện lực. Vì thế, Điện lực Bình Định không chịu trách nhiệm.

Người viết bài này không bàn đến việc ai đúng, ai sai bởi khi đã có đề nghị khởi tố vụ án, cơ quan chức năng sẽ có câu trả lời có hay không thụ lý và sẽ giải thích cụ thể trên cơ sở pháp luật.

Trong trường hợp vụ án được thụ lý, câu trả lời sẽ càng rõ ràng hơn tại tòa.

Vì vậy, người viết bài này xin chỉ đề cập đến một khía cạnh quyền sử dụng pháp lý, đó là cần giải quyết các tranh chấp tại tòa án, trên cơ sở pháp luật mà cụ thể ở đây, việc gia đình nạn nhân đề nghị khởi tố vụ án là rất nên làm.

Cũng phải thấy một sự thật, đó là đã từng xuất hiện sự “tự ti” của mỗi cá nhân trước một cơ quan, tập thể.

Thường ở những vụ việc tranh chấp, phần thua thiệt thường thuộc về mỗi cá nhân và không ít trường hợp, họ phải nhẫn nhịn trong sự ấm ức bởi nếu có đưa ra pháp luật, “Con kiến kiện củ khoai” như dân gian thường nói.

Cần phải xóa bỏ tư duy này, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm.

Vì vậy, người viết bài này mong rằng các cơ quan chức năng chấp nhận thu lý vụ án để có tiếng nói quyết định cuối cùng công bằng, khách quan, đúng pháp luật.

Chỉ có một xã hội pháp quyền mới đảm bảo cho sự bền vững của một thể chế.

 

Bùi Hoàng Tám