Đừng kéo dài thêm nỗi khổ đau trước mùa xuân mới!

(Dân trí) - Sau 195 ngày bị giam giữ, từ một học sinh lớp 9 hoạt bát, nhanh nhẹn, Nhất bị trầm cảm nặng, ngại giao tiếp. Em cũng không thể theo học trở lại vì mặc cảm. Đã 3 năm qua, em không được sống một ngày bình yên, xin đừng để thêm một mùa xuân nữa…

 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
 
Tháng 10-2010, Hoàng Văn Nhất, học sinh lớp 9 ở Nà Dề, thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng bị Công an huyện Thạch An khởi tố, bắt tạm giam vì nghi ngờ em hiếp dâm một cháu bé ở cùng địa phương. Ngày 26-4-2011, Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Cao Bằng tuyên Hoàng Văn Nhất không phạm tội hiếp dâm và trả tự do tại tòa. Tháng 7-2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao y án sơ thẩm, tuyên Nhất không phạm tội.
 
Sau 195 ngày bị giam giữ, từ một cậu học sinh lớp 9 hoạt bát, nhanh nhẹn, Nhất bị trầm cảm nặng, ngại giao tiếp. Em cũng không thể theo học trở lại vì mặc cảm.
 
Theo qui định về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra, bên có lỗi trong vụ việc này là Viện KSND tỉnh Cao Bằng - cơ quan phê chuẩn các quyết định tố tụng và truy tố Hoàng Văn Nhất ra tòa. Về trách nhiệm, trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày có bản án, cơ quan có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại phải thực hiện việc xin lỗi, cải chính bằng các hình thức trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai và đăng tải trên báo nếu không có thỏa thuận khác.
 
Thế nhưng đến nay, đã gần 19 tháng (7/2011 – 2/2013) sau khi TAND Tối cao tuyên không phạm tội, việc bồi thường và xin lỗi Hoàng Văn Nhất vẫn chưa được Viện KSND Cao Bằng thực hiện.
 
Sự chậm trễ của Viện KSND tỉnh Cao Bằng khiến dư luận hết sức bức xúc. Đặc biệt hoàn cảnh gia đình em Nhất rất khó khăn, bố bị mù, mẹ không biết chữ. Vì vậy, không khỏi có ý kiến cho rằng sự chậm trễ của Viện KSND Cao Bằng là có ý “để lâu… hóa bùn”!?
 
Trước sự việc trên, ngày 29-1, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Hà Ngọc Chiến đã chỉ đạo Viện KSND Cao Bằng giải quyết nghiêm việc bồi thường oan sai đối với cháu Hoàng Văn Nhất. Mới đây nhất, ngày 2/2, Viện KSND Cao Bằng đã đến nhà gia đình nạn nhân xin lỗi, một việc đáng lý họ phải làm từ hơn một năm trước đây.
 
Tuy nhiên, dư luận đang chờ đợi các bước tiếp theo và đặc biệt là cần phải thực hiện ngay trong dịp tết này bởi không thể kéo dài nỗi oan khuất của một em học sinh trước thềm một mùa xuân mới.
 
Cũng cần nói thêm, đồng bào miền núi đã khổ, các em học sinh miền núi bình thường đã rất khổ. Những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều bài viết và hình ảnh về cuộc sống của học sinh vùng cao mà không khỏi ứa nước mắt. Trong giá rét những ngày cuối năm này, nhiều em cơm ăn chưa đủ no, áo mặc chưa đủ ấm…
 
Xin đừng dồn thêm nỗi khổ đau vào cuộc đời vốn đã nhiều đau khổ của các em.
 
Đã 3 năm qua, Hoàng Văn Nhất, một học sinh vô tội không được sống một ngày bình yên, xin đừng để kéo dài thêm một mùa xuân nữa…

 

 
Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!