Đến lạ lùng với “cây khủng” và xe “quái thú”

(Dân trí) - Cái xe to như thế, chở cả một cây như cổ thụ ấy vậy mà cũng trót lọt một chuyến hành trình như diễu hành từ Nam ra Bắc trên quốc lộ 1A. Đến là lạ lùng!

Đến lạ lùng với “cây khủng” và xe “quái thú” - 1

Vừa mới cách đây vài ngày, trên Dân trí, hai tác giả Văn Dũng và Tiến Hiệp đã có chùm ảnh với tiêu đề không thể trúng hơn để lột tả về hiện tượng: “Giật mình xe chở cây khủng như “quái thú” băng băng trên quốc lộ 1A”.

Theo phản ánh của các tác giả, chiếc xe này di chuyển vào khoảng thời gian đầu tối ngày 26/3 (20 giờ tối có mặt ở Hà Tĩnh) ngay trên tuyến quốc lộ 1A.

Mới chỉ nhìn qua, nhiều người chứng kiến cũng có thể kết luận chiếc xe có nhiều dấu hiệu sai phạm Luật giao thông đường bộ như quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường và không che chắn đủ an toàn khi lưu thông…

Thậm chí, theo mô tả thì khi qua trạm thu phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), chiếc xe buộc phải di chuyển ở làn đường ngoài cùng để tránh cây va đập, gây hư hỏng tài sản của doanh nghiệp thu phí.

Ấy thế mà, thật kỳ diệu, chiếc xe đó vẫn có thể băng băng từ Nam ra Bắc và dường như chẳng gặp phải trở ngại nào ngoài trừ sức nặng của cây gỗ mà nó đang phải nhọc nhằn, “oằn lưng” chở.

Cũng như nhiều độc giả, người viết băn khoăn tự hỏi: Các đơn vị chức năng ở đâu hết cả, chẳng nhẽ giờ đó họ đã đi ngủ hết rồi hay sao? Cảnh sát giao thông các khu vực mà chiếc xe đó đi qua chẳng lẽ không một “chốt” nào bắt gặp để lập biên bản, hay ít ra cũng là… kiểm tra, nhắc nhở?

Thật kỳ lạ! Kỳ lạ ở chỗ, chẳng cần phải là tuyến đường quan trọng như Quốc lộ 1, chỉ cần ra đường tỉnh lộ, huyện lộ, xã lộ, một chiếc xe máy có vẻ đi không bình thường thôi là đã bị “hỏi thăm” ngay lập tức.

Việc kiểm soát nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các chủ xe lưu thông trên đường và cho những người khác là hoàn toàn cần thiết. Nhưng không hiểu sao, trong trường hợp này, hẳn một chiếc xe tải trọng lớn chở theo một cây gỗ to như cổ thụ thế kia mà không lọt vào tầm nhìn của các cơ quan quản lý nào cả. Chả nhẽ… chiếc xe này vẫn nhỏ quá hay sao?!!

Ngày 27/3, các phóng viên cho biết, có thông tin cây “khủng” trên chiếc xe “quái thú” trên được vận chuyển cho một cán bộ trong ngành cảnh sát giao thông đã về hưu. Người viết tin chắc rằng, ngành cảnh sát giao thông tới đây sẽ lên tiếng về vụ việc này. Thông tin này nếu đúng thì quả thực sẽ là một vết xám, để lại tiếng xấu cho ngành này lắm!

Mà kể cả cây “khủng” kia không chuyển cho vị cán bộ về hưu nào thì cũng phải giải thích rõ ràng cho công luận rõ: Vì sao chiếc xe “quái thú” đó vẫn lưu thông ngon lành từ Nam ra Bắc mà không bị tuýt còi xử lý? Chưa kể, với những dấu hiệu vi phạm đã nói trên, nhỡ chẳng may trên đường xảy ra tai nạn chết người thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trong khi đó, những ai đã trên Quốc lộ 1 đều thấy rằng, rất nhiều đoạn của con đường huyết mạch này chỉ cần một trận lũ đi qua đã hư hỏng nặng. Hồi cuối năm 2016, tuyến Quốc lộ 1 đi qua Bình Định cũng đã khiến báo chí tốn bao nhiêu giấy mực khi mặt đường liên tục hư hỏng nghiêm trọng, thường xuyên phải ngăn đường để sửa chữa dù mới đưa vào sử dụng.

Nói thực, chẳng con voi nào chui lọt lỗ kim cả, trừ khi cái lỗ kim nó to hơn voi.

Cứ tình trạng “mắt nhắm mắt mở” để tình trạng xe trọng tải lớn như “quái thú” lưu thông như thế này, e rằng chẳng mấy chốc mà Quốc lộ 1 sẽ bị cày nát. Lúc đó, tiền sữa chữa, bảo trì, nâng cấp sẽ do các doanh nghiệp sai phạm chi trả, các cơ quan quản lý chi trả hay là lại từ “quỹ bảo trì”, từ “ngân sách”, từ nguồn “xã hội hoá” mà ra?

Bích Diệp