Để lòng tham không còn đất sống

Hoàng Lam

(Dân trí) - Để lòng tốt được lan tỏa hơn, cần phải mạnh tay loại trừ lưu manh ăn cướp cả những đồng tiền chữa bệnh của người nghèo.

Để lòng tham không còn đất sống - 1

Phóng viên Dương Phong của Báo Dân trí đưa tin, ngày 28/2, Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lương Thế Vũ (SN 1995) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Cơ quan Công an, đối tượng Vũ đã mạo danh nhân viên kế toán của Báo Dân trí để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 9 hoàn cảnh nhân ái được độc giả của báo giúp đỡ. Phẫn nộ hơn với hành vi của đối tượng khi chính Vũ cũng từng được bạn đọc của Báo giúp đỡ hơn 400 triệu đồng để chữa bệnh cho con bị não úng thủy.

Lời khai của Vũ tại cơ quan công an là do túng quẫn, không còn tiền chữa bệnh cho con. Dù lý do là gì đi nữa thì không thể bào chữa cho việc làm của Vũ. Nó không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức làm người.

Cùng  cảnh ngộ, thay vì cảm thông và chia sẻ, Vũ đã làm cái điều táng tận lương tâm là chặt đứt cơ hội được điều trị, được cải thiện điều kiện sống của những con người đang bị bệnh tật giày vò. Hành vi của Vũ đáng bị lên án và trừng trị.

Với phương châm "nhân văn - nhân bản - nhân ái", nhiều năm qua, Báo Dân trí luôn là cầu nối của những tấm lòng hảo tâm với các số phận không may mắn. Rất nhiều đứa trẻ và người bệnh được cứu sống, hoặc ít ra, có cơ hội được điều trị tốt hơn để kéo dài sự sống.

Trong sứ mệnh thiêng liêng ấy, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành của bạn đọc, của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... Chúng tôi và những hoàn cảnh được giúp đỡ luôn khắc cốt ghi tâm tình cảm này.

Cảm động hơn, nhiều hoàn cảnh được bạn đọc Dân trí giúp đỡ sẵn lòng san sẻ số tiền ấy cho những người khó khăn khác, bởi yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

Truyền thống tương thân tương ái chắc chắn sẽ tiếp tục được lan tỏa và chúng tôi - những phóng viên của Báo Dân trí sẽ nguyện bắc những nhịp cầu nhân ái để cùng bạn đọc làm nên những điều tốt đẹp, làm nên những kỳ tích, cứu sống nhiều hơn nữa những cuộc đời khổ đau. 

Nguyên tắc minh bạch luôn được Dân trí đưa lên hàng đầu trong hoạt động nhân ái. "Một đồng đến là một đồng đi". Mỗi một đồng của bạn đọc giúp đỡ sẽ được chuyển tới từng hoàn cảnh. Và để những đồng tiền thấm đẫm yêu thương ấy hoàn thành đúng sứ mệnh của nó cũng cần sự tỉnh táo của người được nhận.

Không ngừng yêu thương và tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhưng phải luôn cảnh giác và tuân thủ khuyến cáo từ các cơ quan chức năng để không biến mình thành nạn nhân của bọn tội phạm lừa đảo, để lòng tham không còn đất sống là điều chúng tôi mong muốn mỗi hoàn cảnh được bạn đọc Dân trí giúp đỡ và mọi người dân ghi nhớ.

Khi lòng tham trỗi dậy, chắc không chỉ có một mình Lương Thế Vũ mà còn có những Lương Thế Vũ khác tìm mọi cách đục khoét trên nỗi đau của đồng loại.

Hành vi phạm tội của Lương Thế Vũ sẽ bị pháp luật trừng trị một cách thích đáng. Đứa con tật nguyền của Vũ mất đi một chỗ dựa để tiếp tục hành trình tìm sự sống, "bản án" này đáng ra cháu sẽ không phải nhận, nếu Vũ biết tuân thủ pháp luật và sống có tình người hơn.

Nhân quả thường đến muộn, thế nên hãy sống thật thiện tâm và yêu thương tất thảy. Sống là cho đi, khi không thể cho đi, xin đừng lấy mất niềm hi vọng của những người khác, nhất là hi vọng của những người đã ở trong cơn bĩ cực của cuộc đời.