Đại diện cho dân không thể không trung thực

(Dân trí) - Quốc hội không bao giờ chấp nhận sự thiếu trung thực, cử tri không bao giờ chấp nhận một người đại diện cho mình không trung thực. Điều mình thấy còn băn khoăn ở đây là sự lỏng lẻo trong khâu xác minh, kiểm tra và chậm trễ trong khâu phát hiện sự việc…

 
Đại diện cho dân không thể không trung thực
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ngày 18/4, tại cuộc họp của UB TƯ MTTQ Việt Nam, 100% thành viên Đoàn chủ tịch đã biểu quyết nhất trí quan điểm bãi miễn ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Nội dung này sẽ được gửi đến UB Thường vụ Quốc hội và việc xem xét tư cách nữ đại biểu doanh nhân này có thể sẽ tiến hành tại kỳ họp Quốc hội thứ 3, bắt đầu trong tháng 5 tới sau khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó ngày 17/4, Ủy ban MTTQ tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị UB Thường vụ Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến với đa số phiếu tán thành. Lý do là đã có một số nội dung trong hồ sơ khai lý lịch của bà Yến được xác minh không đúng sự thật.

Cụ thể, ĐB Đặng Thị Hoàng Yến là đảng viên nhưng không kê khai trong lý lịch là đảng viên, không khai chồng là ông Jimmy Trần và đang có lệnh truy nã. Đây là hai cái sai rất quan trọng trong việc ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội của doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến. Bởi nếu khi đó bà Yến trung thực mình là đảng viên thì chưa chắc đã có tên trong danh sách hiệp thương và việc chồng bà đang có lệnh truy nã hoàn toàn có thể khiến bà không có đủ sự tín nhiệm của cử tri.

Theo mình, những sai sót của bà Yến là khá rõ và việc thực hiện điều 56 Luật tổ chức Quốc hội, bãi miễn đối với ĐB Đặng Thị Hoàng Yến có thể chỉ là vấn đề thời gian bởi vì Quốc hội không bao giờ chấp nhận sự thiếu trung thực, cử tri không bao giờ chấp nhận một người đại diện cho mình không trung thực. Điều mình thấy băn khoăn ở đây là sự lỏng lẻo trong khâu xác minh, kiểm tra và chậm trễ trong khâu phát hiện sự việc. Có thể nói những sai sót của ĐB Đặng Thị Hoàng Yến rất dễ nhận biết.

Thế nhưng, theo một bài trên báo Tuổi trẻ (http://m.tuoitre.vn/tin-tuc/Chinh-tri-Xa-hoi/Chinh-tri-Xa-hoi/113389,Khoang-trong-trong-ho-so-ba-Hoang-Yen.ttm), khi Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An giới thiệu bà Đặng Thị Hoàng Yến ứng cử đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Huyện ủy Đức Hòa xác nhận hồ sơ đảng viên của huyện không có tên bà Yến. Thông tin chính thức về ứng cử viên đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An cũng cho thấy bà Yến không khai là đảng viên. Cũng theo tờ báo này, cả ba vòng hiệp thương công khai từ nơi cư trú đến cấp tỉnh không ai có ý kiến hoặc thắc mắc gì về trường hợp bà Yến. Việc li hôn của bà Yến cũng có những điều khó hiểu. Khi thì bà Yến nói rằng việc li hôn đã giải quyết xong, khi lại nói việc rút đơn li hôn là ngoài ý muốn…

Khi đọc những thông tin này, mình rất… ngạc nhiên. Ngạc nhiên đến kinh ngạc vì cứ ngỡ đối với ĐBQH, vấn đề này phải đựợc thực hiện theo quy trình rất nghiêm túc. Ngay cả khi đã trúng cử, vẫn còn phải qua khâu kiểm tra tư cách đại biểu. Thế nhưng đến khi sự việc vỡ lở mới thấy rằng khâu kiểm tra, xác minh rất lỏng lẻo và điều quan trọng là bây giờ, ai chịu trách nhiệm?

Là cử tri, mình rất mong Quốc hội xử lý nghiêm minh việc làm sai trái của ĐB Đặng Thị Hoàng Yến và cả trách nhiệm của những cơ quan giới thiệu và hiệp thương đối với ứng cử viên Đặng Thị Hoàng Yến. Bạn có đồng ý với mình không?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!