Chuyện ông “mắt thịt”, ông “đèn giời” & “ông chẳng, bà chuộc”!

(Dân trí) - Chẳng biết bác Phó sở Tân “đèn giời” nhìn ngó thế nào chứ còn dân chúng em “mắt thịt” cũng thấy họ làm việc rất "lèo tèo" và hậu quả là dự án này rất chậm, chậm đến khủng khiếp và gây cản trở cũng khủng khiếp luôn.

 

Chuyện ông “mắt thịt”, ông “đèn giời” & “ông chẳng, bà chuộc”! - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

“Mắt thịt” để nói về sự kém cỏi, không có “đại nhãn” tinh thông, lấy ra từ câu “Người trần mắt thịt” hay được nói ở chùa chiền, miếu mạo… trước thần thánh linh thiêng. Đại để là như vậy.

Còn “đèn giời” là câu cửa miệng của thần dân ngày xưa mỗi khi đến cửa quan “Cúi xin quan lớn đèn giời soi xét”. Như vậy có thể hiểu “đèn giời” là chỉ sự sáng suốt, tinh thông, ngược lại với “mắt thịt” thì ngu dốt, có mắt như... mù.

Tại sao bỗng dưng lại đặt ra chuyện giải thích ngữ nghĩa vốn là lĩnh vực mà người viết này cũng rất… u u, minh minh?

Chuyện nó là thế này.

Tại cuộc họp kiểm điểm Dự án án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chiều 14/9, bàn về tiến độ “rùa gọi bằng… cụ”, nhiều ý kiến rất bức xúc với thái độ của nhà thầu Trung Quốc.

Ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt , Bộ Giao thông vận tải đã gay gắt: “Vướng mắc nhất ở Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là Tổng thầu Trung Quốc đồng ý rồi lật lại, kể cả là đồng ý bằng văn bản. Trong mọi vấn đề, Tổng thầu hứa cả trăm lần nhưng không thực hiện, cứ như họ đang giấu giếm điều gì đó…”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã phải bày tỏ thái độ rất kiên quyết: “Tiến độ trong cuộc họp thì quyết liệt nhưng tiến độ ngoài công trường thì “rùa bò”. Đừng chỉ đạo để cho vui!”.

Ông Trường còn bức xúc: “Đi trên đường nhìn dự án rất sốt ruột! Thời tiết đẹp mà không thi công, chỉ thấy lèo tèo 2-3 công nhân mặc quần áo đẹp chạy hết chỗ nọ chỗ kia”.

Thế nhưng lạ thay là chỉ 1 ngày sau đó (15/9), tại buổi giao ban Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, trước phản ánh về việc các đơn công quây tôn rào chắn các lô cốt rồi bỏ mặc không thi công ảnh hưởng đến giao thông, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định không có chuyện đó.

“Anh chị là người trần mắt thịt, hơn nữa không phải dân giao thông thì làm sao biết được họ có làm hay không”. Ông Tân nói.

Hơ! Thế là cùng một sự việc, một bên bảo có làm, một bên bảo không làm (hoặc có cũng như không, “lèo tèo”). Bên bảo có “mắng” bên bảo không là “người trần mắt thịt” và không phải dân giao thông “thì làm sao biết…”.

Thế nhưng khổ nỗi, bên bảo không lại còn có một ông… thứ trưởng, một chuyên gia về giao thông thứ thiệt.

Thế là cùng một sự việc, ông “phó sở” và ông “phó bộ” mỗi ông nói một kiểu mà chân lý thì chỉ có một.

Tuy nhiên, dù có là ông thứ trưởng hay ông bộ trưởng mà nói sai, người dân cũng chẳng tin. Còn nếu nói đúng, thì chỉ là dân thường ngoại đạo, chả cần biết gì về giao thông cũng có người nghe bởi “nói phải” thì “củ cải cũng phải nghe”.

Mà cái “phải” ở đây, chẳng biết bác Phó sở Tân “đèn giời” nhìn ngó thế nào chứ còn dân chúng em “mắt thịt” cũng thấy họ làm việc rất "lèo tèo" và hậu quả là dự án này rất chậm, chậm đến khủng khiếp và gây cản trở cũng khủng khiếp luôn.

Song, còn có một điều lo ngại, nội bộ “trong nhà” mà “ông chẳng, bà chuộc”, người nói thế này, người nói thế khác thì dự án không bê trễ mới lạ!

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!