Cần một tinh thần “chống giặc (nội xâm) như chống dịch”

(Dân trí) - Để công cuộc phòng chống tham nhũng thành công cần phát động được “cuộc chiến tranh nhân dân” với tinh thần “chống dịch như chống giặc” - “chống giặc (nội xâm) như chống dịch”.

Cần một tinh thần “chống giặc (nội xâm) như chống dịch” - 1

Cùng với sự quyết liệt của công cuộc phòng chống “giặc dịch”, công cuộc phòng chống “giặc nội xâm” cũng đang diễn ra rất quyết liệt.

Theo Thông cáo Báo chí số 44 ngày 03.5 của UB Kiểm tra Trung ương vừa qua, có nhiều cá nhân, tổ chức bị đề nghị thi hành kỉ luật, trong đó có cả cán bộ cấp cao, đứng đầu một số địa phương và tướng lĩnh Quân đội bị thi hành kỉ luật với mức cao nhất, đó là khai trừ ra khỏi Đảng.

Điều này cho thấy, cùng với sự quyết liệt chống “giặc dịch” thì công cuộc chống “giặc nội xâm” cũng đang diễn ra rất quyết liệt dù công bằng nhìn lại, công cuộc chống “nội xâm” chưa đạt được kết quả như chống “giặc dịch” vừa qua.

“Mọi sự so ánh đều khập khiễng”, song, không khó để nhận thấy chống “giặc dịch” có lẽ không khó bằng chống “nội xâm” bởi con vi rus dù là vô hình nhưng còn có thể khoanh vùng, xác định. Dịch bệnh, dù có tàn bạo đến đâu thì cũng có thời gian để chấm dứt.

Trong khi, “nội xâm” thì biến hóa vô cùng, tài sản là hữu hình còn đối tượng thì biến ảo khôn lường lại trường kỳ, tiềm ẩn. Thời gian của nó không tính bằng tháng, bằng năm mà liên tục không ngừng, không nghỉ.

Nhìn lại công cuộc chống “giặc dịch” vừa qua, có thể nói điều quyết định nhất, làm nên sự thành công là bởi đã phát động được cuộc “chiến tranh nhân dân”, toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi công bằng, công cuộc phòng chống “nội xâm” chưa có được điều vô cùng quan trọng này.

Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên nóng, dưới nóng, giữa lạnh” vẫn còn khá phổ biến.

Tuy rằng “lò” trên Trung ương luôn cháy bỏng nhưng “lò” ở nhiều địa phương vẫn lạnh ngắt như không.

Song, có một tín hiều đáng mừng là gần đây, đã thấy “lò” bắt đầu nhen nhóm xuất hiện ở một số địa phương như Thái Bình, Đồng Nai, Đăklăk…

Theo tôi, để công cuộc phòng chống tham nhũng thành công như công cuộc phòng chống dịch bệnh vừa qua là phát động được “cuộc chiến tranh nhân dân” với tinh thần nếu “chống dịch như chống giặc” thì ít nhất cũng phải “chống giặc (nội xâm) như chống dịch”.

Sau “giặc dịch”, có là “giặc nội xâm”?

Bùi Hoàng Tám