Biết lắng nghe

(Dân trí) - Trước làn sóng phản đối về các lọai phí giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có động thái kịp thời, đó là chưa thu phí trong năm nay.

 
Biết lắng nghe
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Có người cho rằng ông Thăng đã biết lắng nghe dân. Nhưng cũng có ý kiến ngược lại, đây là kế hoãn binh để xoa dịu dư luận. Đưa ra một chính sách gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của toàn xã hội mà không biết dừng lại thì hóa ra quá coi thường dân. Một chính khách cấp bộ trưởng đủ khôn ngoan để biết cần phải làm gì trong lúc này.

 

Nhưng điều mà người dân chờ đợi không phải là tạm hoãn thu phí trong năm 2012, mà là sự tỉnh táo trong việc đưa ra các chính sách cũng như những mệnh lệnh của ông Bộ trưởng. Bởi vì, với cương vị của ông, một quyết định có sự ảnh hưởng đến toàn xã hội, không thể không tính toán cẩn trọng. Việc đưa ra chính sách đúng đắn hay sai lầm  không chỉ là uy tín của cá nhân một Bộ trưởng mà là uy tín của Chính phủ.

 

Điểm lại một số việc mà ông Bộ trưởng đã làm hoặc đã ra lệnh để xem thử kết quả ra sao. Đầu tiên là cấm cán bộ trong ngành không được đi đánh golf. Ban đầu các quan chức của ngành giao thông tạm xếp gậy nghe ngóng, nhưng đến nay thì mọi chuyện vẫn như cũ, họ vẫn đánh golf bất chấp mệnh lệnh của Bộ trưởng. Tiếp theo là chỉ đạo cán bộ của ngành đi xe búyt, còn bản thân Bộ trưởng mỗi tuần đi xe buýt một lần. Việc chấp hành quy định này đến đâu xin dành câu trả lời cho cán bộ của ngành giao thông và cá nhân Bộ trưởng Thăng. Mới đây là sáng kiến đổi giờ học giờ làm, dân chúng bị xáo trộn sinh hoạt nhưng kết quả chưa thật khả quan. Có những giải pháp khi áp dụng vào đời sống rất cần thời gian để có độ thấm, nhưng rõ ràng có những biện pháp đưa ra chưa thấm đã tan.

 

Bộ trưởng Thăng được ghi nhận là người xông xáo, nhiều sáng kiến và có khát vọng làm chuyển đổi bộ mặt giao thông của nước nhà. Những cố gắng của ông thật đáng quý, nhưng nếu trái tim nhiệt huyết đó có được sự đồng hành của những chính sách phù hợp thì việc lớn mới thành.

 

Để có những chính sách phù hợp cần phải biết quan sát và lắng nghe tiếng nói phản biện, xây dựng của nhân dân, và càng phải khiêm tốn để tiếp nhận trí tuệ từ nhân dân. Chỉ riêng về vụ thu phí, báo chí đã đưa ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, bạn đọc khắp cả nước, đã đủ để cho Bộ trưởng Bộ GTVT đủ thông tin để xử lý và đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với lòng dân và có hiệu quả về quản lý.

 

Báo chí và người dân tiếp tục đóng góp ý kiến, rất mong Bộ trưởng Thăng chú ý lắng nghe.

 

Lê Chân Nhân