Bạn đọc viết:

Xe nhồi nhét khách "qua mặt" nhiều trạm CSGT

(Dân trí) – Sáng 2/7, trên chặng đường từ Quảng Ngãi đến Bình Định, đoạn đường dài chừng 160km chúng tôi phải sang xe tới 3 lần và trong tư thế đứng suốt quãng đường dài. Tệ hơn, các tài xế thi nhau nhồi nhét khách khiến tất hành khách trên xe được phen “phát hoảng”.

Đón xe từ xã Đức Lân (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi), khoảng 14h30 tôi lên xe khách 16 chỗ mang BKS 77B-7056, hiệu Ford Transit chạy từ TP.Đà Nẵng và bị "thu phí" 80.000 đồng đến bến xe Quy Nhơn (Bình Định).

Khi xe khách 77B-7056 đến địa điểm Ngã 3 Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) thì toàn bộ hành khách bị "đuổi" sang xe khách 16 chỗ khác mang BKS 77B-004.40 vào lúc 15h45. Qua tìm hiểu, xe khách này thuộc Hợp tác xã Vận tải 1/5 TP.Quy Nhơn quản lý.

Các tài xế này đang lòng vòng bắt khách

Các tài xế này đang lòng vòng bắt khách

Trao đổi với phụ xe khách 77B-004.40 thì được biết xe khách 77B-7056 chỉ chạy tuyến từ TP.Đà Nẵng đến huyện Tam Quan (tỉnh Bình Định). Nếu thực sự cơ quan chủ quản cho phép lưu thông như vậy thì sẽ có nhiều hành khách bị "lừa" khi chưa "sờ gáy".

Chị Diệu bồng theo con trai tên Gia Phú (1,5 tuổi) từ Quảng Ngãi về Bình Định - nạn nhân vụ sang xe, chị bức xúc: "Khi sang qua xe khách 77B-004.40, tinh thần hai mẹ con tôi rất mệt nhưng phải chứng kiến cảnh nhồi nhét, trong khi lái xe lại ung dung ăn don, khiến thời gian chờ đợi dài thêm hòa cùng sự ngột ngạt trên xe khách".

Cùng cảnh ngộ, phụ xe khách 77B-004.40 yêu cầu tôi và một cô sinh viên trường CĐ Thực phẩm Đà Nẵng ngồi băng ghế sau đuôi xe (nơi chất hành lý). Khi chúng tôi không chấp nhận ngồi, phụ xe "hù dọa" bỏ lại tôi, hoặc đón xe khách và trả lại 20.000 đồng. Tuy nhiên, phụ xe bắt đầu "hạ giọng" và "ép" chúng tôi phải đứng vì số khách ngồi trong xe đã quá tải.

Theo quan sát của chúng tôi, tổng số người trên xe khách 77B-004.40 đúng 26 người (kể cả tài xế và phụ xe) trên chiếc xe quy định chỉ 16 người. Nếu tính toàn bộ hành lý trên xe thì hậu quả xảy ra tai nạn là điều khó lường.

Khi xe khách 77B-004.40 đi khoảng vài km lại đón thêm hai vị khách khác và thu phí 50.000 đồng. Vừa đứng rủ chân, cô sinh viên vừa than thở: "Đưa 20.000 đồng để bắt xe khác, vậy mà thu của khách 50.000 đồng. Nhà xe này làm ăn gian dối quá. Nếu không có đơn vị nào kiểm tra, chấn chỉnh thì mức độ xảy ra tai nạn ngày càng tăng, đặc biệt là trong năm An toàn giao thông năm 2012".

Trên đoạn đường 160km, chúng tôi phải sang xe đến 3 lần

Trên đoạn đường 160km, chúng tôi phải sang xe đến 3 lần

Chưa kịp nguôi ngoai sự bức xúc, xe khách 77B-004.40 dừng lại tại Đèo Nhông (xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, Bình Định) và tiếp tục "chuyển giao" tôi cùng một vị khách khác qua xe khách 16 chỗ mang BKS 77B-003.90 cũng thuộc HTX Vận tải 1/5 TP.Quy Nhơn. Chúng tôi được ngồi một nửa tựa ghế, nửa còn lại lơ lửng trên không.

Điều đặc biệt, khi sang xe 77B-003.90 chạy chưa đầy 1km thì gặp trạm tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh Bình Định ở Đèo Nhông. Phụ xe nhanh chóng đóng kín các cửa kính nhằm che giấu trên xe chở 28 người (dán kính đen bên ngoài), xe chạy qua chậm rãi và CSGT cho qua mặt.

Đến địa phận thôn Mỹ Điền (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định), xe khách 77B-003.90 "lại" qua mặt trạm tuần tra của CSGT với sự chứng kiến của hai cặp mắt CSGT "thẫn thờ" ngó theo.

Như thường lệ, xe khách phải trả khách tại Bến xe Quy Nhơn. Tuy nhiên, họ "bỏ" hành khách xuống trước cổng Metro và coi đây như bến xe của riêng mình.

Với nhiều sự bức xúc của hành khách, nhà xe cho rằng do đây là mùa thi sinh đi thi nên phải chấp nhận ngồi chen lấn như "nhét gà". Thế nhưng, những thí sinh trên xe lại không được hưởng bất kể chính sách miễn giảm tiền xe, hoặc được ngồi thoải mái hay uống ngụm nước đi đường.

Thiết nghĩ, những con người làm kinh doanh vận tải đừng nên lợi dụng sự kiện để thu lợi cho mình, bất chấp việc tuân thủ theo quy định của pháp luật. Khi có sự cố thương tâm xảy ra, hậu quả không thể đong đếm bằng lợi nhuận trên mỗi chuyến xe hãi hùng.

                                                                                                            Hồng Long