Ứng dụng CNTT trong trường học

Bắt đầu từ năm học 2008 - 2009, Bộ GD-ĐT có chủ trương "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trường học "nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Đấy cũng là hướng phấn đấu nhằm vượt qua ranh giới lạc hậu về giáo dục của nước ta so với khu vực và thế giới. Hướng phấn đấu đó đòi hỏi phải trải qua quá trình và gặp không ít khó khăn, không chỉ ngành GD - ĐT tự chịu trách nhiệm, mà cần phải có sự chung sức của các cấp các ngành và toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn.

Để thực hiện tốt việc dạy học bằng CNTT, điều kiện cần và đủ của mỗi giáo viên không chỉ thành thạo việc sử dụng máy vi tính mà còn biết ứng dụng một cách sáng tạo vào việc soạn giáo án và giảng dạy sao cho sinh động hơn, hấp dẫn hơn khi chưa có máy tính. Rõ ràng, điều này không hề đơn giản, đặc biệt là đối với những giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề khá cao.

đHọ rất ngại khi phải hằng ngày căng mắt trên màn hình vi tính để dò dẫm từng chữ, trong khi tay chân cứng đờ vì mỏi.Cũng bởi họ có suy nghĩ , sắp nghỉ hưu rồi, học cũng chẳng có ích gì (?!).Vậy là, để thực hiện chủ trương của Bộ, Ban giám hiệu các trường đã phải sử dụng nhiều biện pháp, kể cả "biện pháp mạnh" như cắt thi đua, không nâng lương, cho nghỉ hưu sớm...để buộc các giáo viên tham gia các buổi học thêm về điều khiển máy tính. Đó là chưa kể GV ở vùng khó khăn , thì ngay "mặt mũi" chiếc máy vi tính như thế nào họ cũng chưa từng thấy, nói gì đến việc biết sử dụng những phương tiện hiện đại này.Cho nên với các đối tượng như vậy thì rất khó triển khai dạy học bằng CNTT.

Cái khó nữa là, các thiết bị ngoại vi đi kèm với máy tính như đầu chiếu đa năng, ampli, loa ... thiếu sự đồng bộ, gây khó khăn cho việe ứng dụng vào bài giảng. Bình thường mỗi trường chỉ có từ 1-2 máy, trong khi người dạy đông. Do đó tần suất dạy học bằng CNTT của GV bị hạn chế.

Một điều nữa là, dù muốn hay không, khi đã áp dụng dạy học bằng CNTT, thì GV phải sắm cho mình một chiếc máy vi tính sách tay. Đây là điều không dễ dàng gì với đội ngũ GV, bởi đồng lương còn eo hẹp, trong khi giá cả leo thang, lo xoay xở với cuộc sống đã thấy tối tăm mặt mũi.Việc bỏ ra từ 6- 8 triệu đồng để mua máy tính là điều quá xa xỉ.

Để khắc phục những khó khăn trên,việc trước mắt đối với các trường là làm sao giúp GV hiểu rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học.Giúp GV , đặc biệt là GV đứng tuổi từng bước tiếp cận với CNTT bằng việc tranh thủ thời gian rỗi như ngày nghỉ, buổi tối... để bồi dưỡng kiến thức về sử dụng máy tính như một số trường đã thực hiện thành công bằng cách này.

Các trường nên cử người đi học thêm về cách thức sử dụng các phần mềm dùng trong soạn soạn bài và dạy học .. như phần mềm Power Point, phần mềm Vi-ô-lét,công nghệ e-Leaming... Dù khó khăn về vấn đề tài chính, nhưng khi đã tiếp cận và hiểu tầm quan trọng của CNTT với quá trình giảng dạy,tin rằng các thầy cô giáo sẽ cố gắng chắt chiu dành dụm để mua máy tính, phục vụ cho chuyên môn của mình. Hoặc nếu GV nào quá khó khăn, nhà trường nên trích quỹ để cho GV mượn mua máy vi tính.

Các trường cần mua sắm thêm các trang thiết bị cho công việc soạn giáo án điện tử và trình chiếu trên máy đa năng, màn chiếu..và sớm nối mạng Internet,để cập nhật kiến thức phục vụ cho việc dạy có chất lượng hơn. Tuy vậy, sự tự thân vận động của GV và các cơ sở dạy học mà thiếu đi sự quan tâm của Đảng và chính quyền các cấp,thì sẽ rất khó thực hiện chủ trương này.Mong rằng, nhà nước cần có một chính sách thoả đáng dành cho GV ,để họ có điều kiện học tập năng cao trình độ tin học.

Ví dụ như tập huấn tin học vào dịp hè, hay cung cấp tài liệu, hỗ trợ thêm tiền để GV mua máy tính. Tin rằng, lúc đó đội ngũ GV sẽ là những người đi tiên phong trong lĩnh vực áp dụng CNTT trong dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học so với phương pháp truyền thống mà lâu nay dư luận lên tiếng cảnh báo rất nhiều. 

Đinh Xuân Tiễn
(Khu phố 3. Thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình)


LTS Dân trí - Ngày nay công nghệ thông tin đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội; môi trường giáo dục không thể không ứng dụng công cụ đa năng và hữu ích này. Tuy nhiên việc đưa công nghệ thông tin vào trường học để góp phần đổi mới cách dạy và cách học gặp không ít khó khăn như bài viết trên đây nêu rõ.

Muốn thực hiện tốt chủ trương này, rõ ràng cần có nguồn kinh phí đầu tư cho việc mua sắm đồng bộ hệ thống thiết bị (cả máy tính và những thiết bị đi kèm), đồng thời chú trọng đào tạo và nâng cao kiến thức tin học cho đội ngũ giáo viên. Chỉ trên cơ sở đó, mới có thể đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học như chủ trương của Bộ Giáo dục-Đào tạo đã đề ra.