Tư vấn pháp luật:

Thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội?

(Dân trí) - Hiện tại tôi đang làm kỹ sư tại Công ty Lilama10. Trong hợp đồng có ghi rõ công ty đóng đủ tất cả các loại bảo hiểm theo quy định của nhà nước.

Nhưng đến nay tôi vẫn chưa có sổ bảo hiểm mà hàng tháng Công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương của tôi. Điều này có đúng không? (Đinh Đức Dân, Email: dinhdan134@gmail.com)

Thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội? - 1

Trả lời:

Tại khoản 3 Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp; hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Điều đó có nghĩa là, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người tham gia bảo hiểm bắt buộc cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp của bạn hỏi, có thể cơ quan nơi bạn làm việc chưa kê khai cấp sổ cho người lao động dẫn đến việc người lao động chưa có sổ bảo hiểm xã hội. Các bạn có thể đề nghị với cơ quan nơi làm việc tiến hành việc làm sổ bảo hiểm. Nếu cơ quan cố tình trì hoãn việc cấp sổ, người lao động có thể khiếu nại đến Cơ quan BHXH, Liên đoàn lao động,…để được giúp đỡ.

Luật sư Ngô Thị Lựu

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 - Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Email: info@luatdaiviet.vn

Ban Bạn đọc