Quảng Trị: Người dân “thót tim” khi đi qua cây cầu phao xuống cấp

(Dân trí) - Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) phải qua lại trên cây cầu phao đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra với người tham gia giao thông bất cứ lúc nào.

Được xây dựng từ năm 2002, cây cầu phao dân sinh Trung Yên - Triệu Độ, bắc qua sông Thạch Hãn đã giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn xã Triệu Độ và một số địa phương lân cận. Cầu phao giúp rút ngắn thời gian đi lại, độ dài quãng đường nối các địa phương này với thành phố Đông Hà. Bên cạnh đó, cây cầu cũng có ý nghĩa góp phần đối với việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.


Tuy nhiên, sau hơn chục năm tồn tại, cây cầu đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, cũng như an toàn tính mạng cho người dân. Hai bên thành cầu được cấu tạo bởi những thanh sắt nhỏ nhưng hiện đã bị hư hỏng, gỉ rét nhiều, những mối hàn bị bung ra gây mất an toàn cho những người qua đây. Mặt cầu cũng bị xuống cấp, ván gỗ bị mục nát dần, hàng ngàn chiếc đinh nhọn nhô cao…trở thành những “chiếc bẫy” đe dọa người tham gia giao thông.

Từ ngày có cầu phao bắc qua sông Thạch Hãn, người dân các địa phương đi lại thuận tiện hơn trước.
Từ ngày có cầu phao bắc qua sông Thạch Hãn, người dân các địa phương đi lại thuận tiện hơn trước.
Từ ngày có cầu phao bắc qua sông Thạch Hãn, người dân các địa phương đi lại thuận tiện hơn trước.
Nhưng sau hơn chục năm đưa vào sử dụng, cây cầu này đã có dấu hiệu xuống cấp, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát, hai bên cầu và dọc lan can không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, không có phao cứu sinh để ứng cứu khi xảy ra sự cố. Mỗi khi có nhiều phương tiện chạy qua, mặt cầu bị rung lắc mạnh, kèm theo những tấm ván gỗ bị rời ra, khiến cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp muôn vàn khó khăn. Chưa kể những lúc trời mưa, nước sông Thạch Hãn dâng cao, cùng với sóng tác động đến mặt cầu thì việc đi lại sẽ càng trở ngại.

Mỗi khi phương tiện chạy qua, mặt cầu bị rung lắc mạnh, ván gỗ bị rời ra.
Mỗi khi phương tiện chạy qua, mặt cầu bị rung lắc mạnh, ván gỗ bị rời ra.
Hai bên lan can cầu cũng bị đứt gãy, hở mối hàn.
Hai bên lan can cầu cũng bị đứt gãy, hở mối hàn.

Nhiều lần đi qua chiếc cầu này để lên TP Đông Hà, ông Trần Văn Tâm luôn cảm thấy sợ hãi khi nhìn cây cầu ngày càng xuống cấp, nhưng chưa được tu bổ. Ông Tâm lo lắng: “Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện đi qua cây cầu này khiến cho mặt cầu nhanh chóng bị hư hỏng, những chiếc đinh bị rời ra, ván gỗ bị tác động mạnh làm cho mục nát, thành cầu cũng bị xuống cấp. Nếu không được sửa chữa kịp thời sẽ rất nguy hiểm”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cầu phao Triệu Độ do 5 hộ dân gồm: Lê Đình Uynh, Lê Văn Quý, Lê Văn Diện, Trương Đăng Duệ và Phan Khắc Minh góp vốn xây dựng, với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Cây cầu này có thiết kế dài 185m, rộng khoảng 2,5m và được làm bằng những chiếc thùng phuy nhựa, ván gỗ, sắt thép…thiết kế chịu lực là 150kg/m2.

Lối dẫn lên cầu rất sơ sài, thiếu an toàn.
Lối dẫn lên cầu rất sơ sài, thiếu an toàn.

Chị Nguyễn Thị Trang, đại diện một hộ góp vốn xây cầu cho biết, khi cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng, 5 gia đình thay phiên nhau theo dõi và thu phí. Mỗi gia đình sẽ đứng ra thu phí một ngày rồi bàn giao cho hộ khác. Mức phí tùy thuộc vào từng loại xe; cụ thể, đối với xe xe ba gác là 12.000đ/ lượt; xe máy 2.000đ/ lượt; xe đạp và người đi bộ là 1.000đ/lượt”.

Nhiều thanh sắt hai bên cầu bị gỉ rét, các mảng bê tông bị bong tróc, không có sự gắn kết.
Nhiều thanh sắt hai bên cầu bị gỉ rét, các mảng bê tông bị bong tróc, không có sự gắn kết.
Các phương tiện qua cầu đều được thu phí.

Các phương tiện qua cầu đều được thu phí.
Các phương tiện qua cầu đều được thu phí.

“Qua hàng năm, các gia đình đều đóng góp tiền để sửa sang, tu bổ cây cầu. Những hạng mục nào hư hỏng thì thay mới, còn lại thì sửa lại cho chắc chắn. Mỗi mùa mưa bão, chúng tôi phải bỏ ra số tiền lớn để tu sửa lại cầu vì do bị hư hỏng nhiều” - chị Trang nói.

Thực tế cho thấy, sau một thời gian sử dụng khá lâu, cầu phao Triệu Độ đang xuống cấp nghiêm trọng. Người dân và các phương tiện đi qua đây luôn cảm thấy “thót tim” bởi những mối nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều tấm gỗ trên mặt cầu đã bị mục nát.
Nhiều tấm gỗ trên mặt cầu đã bị mục nát.

Một cụ bà bán hàng tại đây cho biết, có thể do mỗi ngày cây cầu phải “cõng” hàng ngàn lượt người và phương tiện giao thông qua lại nên nhanh chóng hư hỏng như vậy. Tuy nhiên, do Ban Quản lý cầu không chịu tu sửa kịp thời nên những ai qua đây đều cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Không may khi đi giữa cầu mà bánh xe bị những chiếc đinh nhọn đâm trúng thì chưa biết hậu quả ra sao”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Uynh - đại diện Ban quản lý (BQL) cầu phao Trung Yên - Triệu Độ cho biết: “Cầu phao này đã được các cơ quan chức năng Quảng Trị cấp phép hoạt động, và có đăng kiểm hợp lệ. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị vật liệu, chỉ trong thời gian ngắn nữa BQL sẽ tiến hành bảo trì, thay mới những khoang bị hư hỏng nặng. Cố gắng hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay”.

Đăng Đức