Thứ sáu, 14/04/2017 - 08:10

Quảng Trị:

Người dân phải lập rào chắn chặn xe quá tải vào đường làng né trạm thu phí BOT

Dân trí Nhằm hạn chế các phương tiện “né” trạm thu phí BOT đi vào đường làng, khiến mặt đường bị xuống cấp và hư hỏng, người dân buộc phải dựng barie trên đường để ngăn các loại xe trọng tải nặng chạy vào khu dân cư, gây mất an toàn.
 >> Quảng Trị: Phí đường bộ tăng cao, hàng loạt ô tô nối đuôi nhau “né” trạm thu phí
 >> Quảng Trị: Công trình nước sạch 30 tỷ đồng thi công giữa chừng thì “đắp chiếu”!
 >> Quảng Trị: Giám đốc Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi lập “quỹ đen” 6,3 tỷ đồng!

Bắt đầu từ ngày 13/12/2016, trạm thu phí BOT đặt tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chính thức tăng vé thu phí đối với các phương tiện lưu thông qua đây.

Đường làng hư hỏng do phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe ô tô

Đường làng bị cày xới nham nhở do có quá nhiều phương tiện đi qua
Đường làng bị cày xới nham nhở do có quá nhiều phương tiện đi qua

Theo đó, mức tăng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt; xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng 2 tấn-dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn-dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng lên 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn -dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/lượt;…

Tuy nhiên, mức tăng như trên đã gây nên sự phản đối cho nhiều chủ phương tiện, vì cùng lúc phải đóng phí cả hai đoạn đường BOT, cho dù chỉ đi trên 1 đoạn. Đây cũng là thời điểm tuyến đường chạy qua xã Triệu Giang trở nên nhộn nhịp hơn. Nhiều phương tiện chạy qua đây để tránh việc phải nộp phí, gây hư hỏng đường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Barie do người dân lập nên để hạn chế phương tiện có trọng tải nặng
Barie do người dân lập nên để hạn chế phương tiện có trọng tải nặng

Trước tình trạng này, người dân thôn Trà Liên, xã Triệu Giang buộc phải dựng barie để hạn chế bớt phương tiện có trọng tải trên 3 tấn, nhằm tránh gây sập cầu dân sinh. Mặc dù tình trạng xe trọng tải lớn len lỏi vào đường này có cải thiện, song theo ghi nhận, vẫn có hàng trăm lượt xe ô tô chạy qua đây mỗi ngày gây mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, tuyến đường dân sinh qua địa phương này ngày càng bị hư hỏng, nứt nẻ do có quá nhiều phương tiện đi qua. Đặc biệt, một cây cầu tại thôn Trà Liên, xã Triệu Giang đang bị xuống cấp và có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Cây cầu dân sinh dần bị xuống cấp và có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào
Cây cầu dân sinh dần bị xuống cấp và có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô chạy qua đường làng
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô chạy qua đường làng

Ông Bùi Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Triệu Giang cho biết: Ô tô chạy vào đường dân sinh quá nhiều gây ô nhiễm môi trường và quá tải cho tuyến đường này. Trung bình mỗi ngày có 800-1.000 lượt xe đi qua đường làng.

“Trên tuyến đường này có đến 3 trường học, xe đi lại nhiều nên rất nguy hiểm. Ban đêm thì người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, tiếng còi xe cộ. Đã xảy ra 30 vụ va quẹt nhẹ trên đường làng do ô tô né trạm thu phí”, ông Hùng nói.

Đường sá bị xuống cấp nghiêm trọng, bị rạn nứt
Đường sá bị xuống cấp nghiêm trọng, bị rạn nứt

Liên quan đến thực trạng này, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ GTVT đề nghị 2 phương án: Vẫn giữ phí như cũ, không tăng phí đối với các phương tiện ra vào trạm thu phí với lý do nhiều phương tiện từ TP Đông Hà vào thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và ngược lại không sử dụng đoạn đường BOT. Phương án 2 là đề nghị di chuyển trạm thu phí này vào phía tiếp giáp với Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên đến bây giờ, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa nhận được câu trả lời của 2 Bộ để có cách tháo gỡ.

Đăng Đức