Khắc phục tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay

Đường phố ở thủ đo Hà Nội cũng nhiều thành phố nước khác vẫn cho các phương tiện giao thông lưu hành hỗn hợp trên cùng một tuyến: xe ô tô cùng “song hành” với xe máy và xe thô sơ…

Lại cộng thêm “dân trí giao thông” với nhiều người lái xe còn tồn tại thói quen: đường không đi được mới chịu, còn đường không được đi-vẫn cứ đi. Ví dụ không ít người điều khiển mô tô, xe gắn máy vô tư đi vào đường ngược chiều (mặc dù có biển cấm). Chỉ trừ khi có hào sâu hoặc bờ cao cách trở -không đi được mới chịu.   

Đã thế, Cảnh sát giao thông (thuộc lực lượng Công an) tuần tra kiểm soát chủ yếu mới “đóng chốt” ở các nút giao thông hoặc kiểm sóat ở một số điểm cố định. Đến nỗi cánh lái xe tuyến quen, thuộc lòng bàn tay các vị trí có Cảnh sát giao thông (CSGT) ra đứng đường. Hãn hữu lắm mới thấy họ cơ động trên tuyến công vụ. Đặc biệt, đã mấy ai đi đường được chứng kiến: “đến xuỵch 1 cái” đã thấy xe CSGT cơ động xuất hiện và thổi còi bắt lỗi quả tang người lái xe tải đang lấn chiếm làn đường xe con, hoặc ngược lại (người lái xe con đang chiếm làn đường xe tải)…

Những điều kiện về đường sá, “dân trí giao thông” và cung cách làm việc của CSGT như thế thì làm sao ngăn ngừa được tình trạng ô tô ngang nhiên chiếm đường mô tô. Thậm chí ô tô đi dàn hàng 4-chiếm hết đường mô tô, xe gắn máy. Và trái lại cũng có tình trạng mô tô, xe gắn máy chiếm đường ô tô-là 1 nguyên nhân dẫn đến tắc đường như 1 “ký giả” bức xúc, viết bài và chụp nhiều ảnh minh chứng, đăng lên báo điện tử Dân trí ngày 20/ 7/ 2010 vừa qua.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế tắc đường, trước tiên đề nghị cơ quan chức năng cần tiến hành cải tạo, hoặc làm mới những đường phố tiêu chuẩn.

Cụ thể, đường phố tiêu chuẩn tối thiểu phải có dải phân cách tách bạch 1 làn xe 2-3 bánh ra khỏi 2 làn xe 4 bánh. Và chú ý bề rộng mỗi làn xe 4 bánh vừa đủ (tối đa không quá 3,75m) phù hợp với vận tốc xe chạy. Vì nếu làm rộng quá sẽ phản tác dụng và gây lãng phí mặt đường.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Như vậy đường phố tiêu chuẩn tối thiểu chỉ cần 3 làn xe-đối với đường 1 chiều và 6 làn xe-đối với đường 2 chiều. Quan sát thực tế các thành phố lớn ở nước ta có không ít những đường phố tiêu chuẩn tối thiểu-nếu như được lắp đặt thêm hệ thống dải phân cách (để tách bạch 1 làn xe 2-3 bánh ra khỏi 2 làn xe 4 bánh). Bề rộng 1 làn xe 2-3 bánh có thể từ 3 m đến 3,75 m trong điều kiện mặt đường cho phép.

Đi đôi với việc đẩy mạnh xây dựng và sớm hoàn thành những đường phố tiêu chuẩn, cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho mọi người đi đường nắm được sự phân chia các làn xe trên tuyến ra sao? Chế tài xử phạt người điều khiển các phương tiện giao thông đi “lộn” làn xe (trên tuyến) quy định thế nào?...

Đồng thời đề nghị CSGT chỉnh sửa cung cách, lề lối làm việc, phương thức hoạt động. Mỗi ca, kíp không cần cắt cử đông quân ra đường, nhưng được trang bị ô tô hoặc mô tô để tuần tra kiểm soát cơ động trên toàn tuyến công vụ. Kịp thời thổi còi bắt lỗi quả tang người lái xe trên tuyến đi sai làn đường phố quy định.

Dĩ nhiên CSGT phải bắt lỗi chính xác, đích đáng. Chẳng hạn khi đang bị xe buýt lán vào làn xe tải (tại điểm dừng xe buýt), thì CSGT có thể bỏ qua người lái xe tải lấn trái an toàn (trong chốc lát) để vượt lên khỏi xe buýt…

Ngoài ra tuần tra cơ động, CSGT còn thổi còi được tài-xế ô tô vi phạm các lỗi khác như: dùng còi hơi inh tai, nhức óc và bật đèn chiếu xa (đèn pha) làm loá mắt người đi đường trong thành phố; hoặc người điều khiển mô tô, xe gắn máy nghe điện thoại di động…

Tóm lại từ đường phố tiêu chuẩn, rồi tăng cường tuyên truyền phổ biến rộng rãi việc phân làn xe trong nhân dân và CSGT tích cực tuần tra cơ động trên tuyến, mới tạo tiền đề cho việc nâng cao “dân trí giao thông” hay còn gọi là “văn hoá giao thông”: mọi người dần dần hình thành ý thức tự giác chấp hành quy tắc đi đường, góp phần hạn chế tai nạn và ách tắc giao thông.

 

                                                                                     Nguyễn Thành Lập

                                                                                                Hà Nội

 

LTS Dân trí - Bài viết trên đóng góp ý kiến vào việc khắc phục tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay. Tình trạng đó có nguyên nhân quan trọng là việc xây dựng đường phố không đúng tiêu chuẩn cần thiết và không phân chia làn đường riêng cho xe cơ giới 4 bánh, 2 bánh và xe thô sơ. Vì vậy, dễ dàng xảy ra tình trạng mạnh ai nấy đi, nhiều khi xe ô tô dàn ngang mặt đường hoặc ngược lại, xe máy chắn hết chỗ không cho xe ô tô vượt lên, gây ra tình trạng ách tắc vào giờ cao điểm.

Mong rằng các cơ quan hữu trách lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để sớm tìm ra giải pháp lập lại trật tự giao thông ở thủ đô Hà Nội cũng như nhiều thành phố khác.