Du lịch Việt Nam - Một đi không trở lại?

Một quả đồi nho nhỏ trồng chè xanh ở Hàn Quốc. Không suối róc rách, không núi non hùng vĩ, không lịch sử lâu đời, vậy mà khách du lịch và những người đam mê chụp ảnh nườm nượp đến từ 7h sáng.

Ở Thái Lan, một bãi cát, trắng không trắng lắm, mịn không mịn bằng, to không to hơn, nhưng khách nằm kín đặc cả bãi.

Còn ở ta thì sao?

Có những bãi biển cát trắng trải dài bên hàng dừa xanh ngắt, biển xanh như thẳm. Rồi những ngôi chùa hàng ngàn năm lịch sử với những pho tượng cực kỳ quí giá. Rồi những hòn đảo lạ kỳ trên mặt biển tạo nên một kỳ quan thế giới. Rồi miền địa đàng với những đồi thông, dòng thác đẹp như tranh. Rồi những địa danh gắn với các bậc tiền bối vĩ nhân. Vân vân và vân vân.

Tôi đến và mê mẩn vì vẻ đẹp của nó, tất nhiên nhu cầu hưởng thụ của tôi có thể không cao chăng nên tôi vẫn muốn quay lại, ngắm lại, “du lịch” lại?

Vậy mà trên 85% khách du lịch nước ngoài đến ta không quay lại lần thứ 2. Liệu họ là những người khách khó tính?  Liệu họ không biết thưởng ngoạn những nét đẹp tự nhiên và văn hóa nơi đây? Liệu họ cũng chỉ thăm thú những địa danh của các nước khác có 1 lần rồi không muốn trở lại?

Chúng ta vẫn tự hào là một đất nước giàu tiềm năng du lịch. Những những gì chúng ta đạt được so với tiềm năng ấy sao mà khiêm tốn. Lợi ích của thu hút khách du lịch quốc tế là vô cùng to lớn. Giữ được cảm tình của họ khi ra về lại còn quan trọng hơn. Những gì tôi ghi chép được từ một bãi biển phía Bắc mới cho thấy, chỉ có ngành Du lịch làm thôi thì không bao giờ làm nổi. Cái cần thiết là thay đổi nhận thức từng người dân, từng cán bộ quản lý địa phương, thấy được trách nhiệm của mình trong từng việc rất rất nhỏ. Làm sao loại bỏ được kiểu kinh doanh chụp giật. Làm sao loại bỏ được những hành vi, ứng xử thiếu văn hóa. Làm sao vận động được sự ủng hộ và huy động được chính nội lực của người dân chung tay với Nhà nước cùng phát triển ngành du lịch!!?

Có những hình ảnh rất bình thường và cả những hình ảnh không bình thường đang góp phần làm giảm giá trị của Việt Nam trong mắt những du khách. Hình như ngành Du lịch Việt Nam vẫn đang độc hành trên con đường chinh phục thế giới.

Du lịch Việt Nam - Một đi không trở lại?  - 1
Bãi biển "thảo dược", rất lợi cho sức khỏe
Du lịch Việt Nam - Một đi không trở lại?  - 2
Khoe áo ngoài lại cả áo trong, thời trang 2 trong 1.
Du lịch Việt Nam - Một đi không trở lại?  - 3
Ý thức của chính người lớn khi để con trẻ làm việc này nơi công cộng
Du lịch Việt Nam - Một đi không trở lại?  - 4
 Những cảnh này phổ biến khắp các bãi biển Việt Nam

 

Đặng Văn Cường

Cục Kinh tế hợp tác và PTNT