Để các cuộc thi tìm hiểu…đạt hiệu quả mong muốn

(Dân trí) - Nhiều cuộc thi viết tìm hiểu về pháp luật, về lịch sử, nhân những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, ...được tổ chức, triển khai trong thời gian gần đây, đối tượng tham gia chủ yếu là học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức Nhà nước.

Mục đích của ban tổ chức các cuộc thi viết là nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về các vấn đề chính trị, xã hội đáng quan tâm. Câu hỏi đặt ra trong từng cuộc thi khá phong phú đa dạng đòi hỏi đối tượng tham gia phải đầu tư công sức. Tất nhiên, để cuộc thi đạt kết quả tốt đẹp, ngoài tốn kém về kinh phí, còn đòi hỏi, yêu cầu cao ở thái độ, ý thức, công sức và thời gian sưu tầm, tìm tòi, trình bày của người tham gia. Mỗi khi có cuộc thi tìm hiểu nào đó, cán bộ, công chức, học sinh và sinh viên thường hưởng ứng, tham gia  đông đảo với thái độ hào hứng và tích cực. Nhiều cán bộ, học sinh, sinh viên rất công phu, kỹ lưỡng trong thu thập, tìm hiểu, sắp xếp, trình bày nội dung, trả lời các câu hỏi. Ban tổ chức, ban giám khảo khi chấm bài, vui mừng, cảm kích trước những sản phẩm- bài tìm hiểu được thể hiện bài bản, công phu, phong phú, sinh động từ  nội dung đến hình thức trình bầy.

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Bên cạnh cái được đó, nhiều cuộc thi viết tìm hiểu chưa đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chính là do ý thức, thái độ của đối tượng tham gia còn hạn chế, còn xem thường ý nghĩa cuộc thi. Yêu cầu viết tay, thì nhiều người nhờ người khác, con cháu, học sinh viết dùm. Yêu cầu đánh máy vi tính đóng thành tập, thì lại dễ dàng  nhân bản  hàng loạt. Tình trạng có tham gia nộp bài đầy đủ nhưng không hề biết gì về nội dung, câu hỏi cuộc thi đã xuất hiện không ít trong cán bộ, học sinh, sinh viên. Nhiều người tham gia có tâm lý, mình làm tốt chắc gì được giải, cả hàng vạn, hàng triệu bài thì ban giám khảo làm sao đọc, kiểm tra cho xuể. Bao nhiêu việc cơ quan lo chưa hết, hơi đâu nghĩ đến chuyện tìm hiểu, tự tay viết bài nọ, bài kia.Thôi nhờ người chép, nhờ người in cho một bản nộp cho xong. Nói tóm lại, ý thức, thái độ ham hiểu biết, học hỏi qua những cuộc thi viết tìm hiểu của cán bộ, học sinh, sinh viên ta còn có nhiều điều đáng bàn.

 

Thời gian gần đây, có tình trạng bội thực các cuộc thi viết tìm hiểu....Vấn đề đáng lưu ý này, các ban tổ chức cần khắc phục, điều chỉnh theo hướng giảm bớt, nhất là không để chủ đề các cuộc thi trùng lặp với nhau, sinh nhàm. Mỗi năm, hoặc hai năm nên tổ chức một cuộc thi tìm hiểu là đủ. Có sự chuẩn bị, hướng dẫn kỹ lưỡng, bài bản đến từng đơn vị cơ quan, nhà trường. Yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải làm gương, phải nghiêm túc trước đã và thường xuyên nhắc nhở, vận động cán bộ, học sinh, sinh viên thật sự quan tâm, dành thời gian tìm hiểu và tự viết, đánh máy để tự nâng cao nhận thức, hiểu biết cho chính mình. Có vậy, các cuộc thi viết tìm hiểu ...mới có tác động tích cực đến mọi người tham gia.

 

Thanh Bình

Quảng Ngãi

 

LTS Dân trí - Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về những chủ đề khác nhau là một hình thức tuyên truyền, vận động có tác động tích cực đối với đông đảo đối tượng tham gia. Tuy nhiên cái gì cũng thế, cần tránh cách làm chiếu lệ, hình thức, chỉ coi trọng số lượng tham gia mà chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức sao cho chu đáo từ việc chọn chủ đề cuộc thi thích hợp với từng thời gian và phù hợp với từng loại đối tượng;  tránh sự trùng lặp về chủ đề giữa các cuộc thi.

 

Mặt khác, các đối tượng tham gia cuộc thi nên có ý thức tự giác tìm hiểu vấn đề và tự trả lời, tự viết thành bài tham gia cuộc thi, không nhờ bất kỳ ai làm thay. Chỉ có như vậy thì cuộc thi mới có ý nghĩa và đem lại kết quả thiết thực.