9.700 cuộc gọi thông báo trẻ em bị xâm hại, mua bán

Tiến Thành

(Dân trí) - Từ lúc thành lập đến hết tháng 6/2023, tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã hỗ trợ, can thiệp 9.702 lượt trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột…

Ngày 28/6, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam tổ chức tập huấn truyền thông về công tác trẻ em cho phóng viên các cơ quan báo chí.

Tại buổi tập huấn, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em đã trao đổi các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2022-2023; các hoạt động  trên môi trường mạng của Cục Trẻ em thời gian qua.

9.700 cuộc gọi thông báo trẻ em bị xâm hại, mua bán - 1

Chương trình tập huấn truyền thông về công tác trẻ em diễn ra tại Quảng Bình (Ảnh: Tiến Thành).

Theo ông Nam, Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023 hướng tới nhiều thông điệp ý nghĩa như: lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là bảo đảm quyền được sống của trẻ em; pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em…

Qua đó, nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ.

Từ lúc thành lập năm 2004, đến hết tháng 6/2023, tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận hơn 5,4 triệu cuộc gọi, trong đó đã tư vấn trên 470.000 cuộc gọi và hỗ trợ, can thiệp cho 9.702 trường hợp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột… 

Trong đó có 4.249 ca bạo lực trẻ em, 2.482 ca về xâm hại tình dục trẻ em, 766 ca về trẻ em bị bóc lột…

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, tổng đài 111 đã tiếp nhận gần 180.000 cuộc gọi đến, trong đó có 9.988 cuộc gọi tư vấn, 540 ca can thiệp hỗ trợ; đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người, tiếp nhận và tư vấn 741 cuộc gọi, chuyển tuyến 25 ca để hỗ trợ cho 28 nạn nhân của mua bán người.

9.700 cuộc gọi thông báo trẻ em bị xâm hại, mua bán - 2

Tổ chức Plan và Quỹ Bảo trợ trẻ em tặng quà trẻ em nghèo tại Quảng Bình (Ảnh: Tiến Thành).

Theo đại diện Cục Trẻ em, thời gian qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai nhiều biện pháp, hành động cụ thể để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Đây là chủ đề nhiều phụ huynh và trẻ em quan tâm.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng đài 111 cũng đã tư vấn 168 cuộc gọi và can thiệp 7 trường hợp liên quan đến việc trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng.

Tại cuộc tập huấn, các phóng viên cũng được PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phổ biến kỹ năng đưa tin, bảo mật thông tin và truyền thông về bảo vệ trẻ em đối với nhà báo và các cơ quan báo chí, đồng thời, trao đổi nghiệp vụ báo chí về bảo vệ trẻ em.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Tổ chức quốc tế Plan tại Việt Nam phổ biến chuyên đề về tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.