Hà Nội:

580.000 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm vào ngày 10 hằng tháng

Hoa Lê

(Dân trí) - Trong tháng 11, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội lên đến 35.604 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, trung bình mỗi tháng, các cơ quan chức năng tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng cho hơn 580.000 người.

Lũy kế tổng số tiền đã chi trả trong 11 tháng năm 2023 là 35.604 tỷ đồng, trong đó, số tiền chi từ ngân sách nhà nước là 7.689 tỷ đồng; chi từ nguồn Quỹ Bảo hiểm xã hội là 27.915 tỷ đồng.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, công tác chi trả bảo đảm an toàn, chính xác, tiền lương đến với người hưởng trước ngày 10 hằng tháng theo hai hình thức nhận tiền trực tiếp tại các điểm chi trả lương hưu hoặc nhận qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM).

Thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội khuyến khích người hưởng lương nói chung, người hưởng lương hưu nói riêng nhận tiền lương và các khoản trợ cấp hằng tháng qua thẻ ATM.

580.000 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm vào ngày 10 hằng tháng - 1

Người dân nhận lương hưu trực tiếp (Ảnh: Hà Hiền)

Với người hưởng lương, đại diện một số ngân hàng trực tiếp đến các điểm chi trả lương hướng dẫn, hỗ trợ người thụ hưởng nhận tiền lương qua thẻ.

Việc nhận lương hưu qua thẻ mang lại nhiều lợi ích. Người hưởng lương không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế đi lại. Còn với cơ quan chi trả, việc trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM vừa bảo đảm an toàn về nguồn tiền, vừa tránh được những sai sót không may xảy ra trong quá trình chi trả…

Tuy vậy, đến thời điểm này, số người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhận tiền qua thẻ ATM trên địa bàn Hà Nội mới đạt 44,35%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Theo đánh giá, số người nhận lương qua thẻ ATM chưa đạt kết quả như mong muốn vì đa số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tuổi đã cao, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, có thói quen sử dụng tiền mặt. Ở một số nơi, mạng lưới cây ATM còn ít, khiến người hưởng lương thấy bất tiện nếu nhận tiền qua thẻ.

Thời gian qua, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với cơ quan Bưu điện triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp, bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng các chế độ hưu trí và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Giai đoạn 2016-2021, bình quân có khoảng 110.000 người hưởng lương hưu mới/năm. Trong đó, 435.000 người được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu (chiếm 65,8%). Như vậy, cứ 3 người nghỉ hưu thì khoảng 2 người có tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75% trung bình lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Năm 2022, mức hưởng lương hưu trung bình hiện nay khoảng 5,4 triệu đồng/tháng cao hơn mức thu nhập bình quân của người dân năm 2021 (4,2 triệu đồng/tháng).