Bình Định:

18.000 người ngưng đóng bảo hiểm y tế, cần có phương án hỗ trợ

Doãn Công

(Dân trí) - Trước thực tế hơn 18.000 người dừng đóng bảo hiểm y tế vì suy thoái kinh tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho rằng rất cần chính sách hỗ trợ người dân.

Tại phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định ngày 12/7, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, để đạt chỉ tiêu trên 96% người dân tham gia BHYT mà HĐND tỉnh đề ra, thì việc ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT đối với một số đối tượng trên địa bàn là hết sức cần thiết.

18.000 người ngưng đóng bảo hiểm y tế, cần có phương án hỗ trợ - 1

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định Lê Quang Hùng phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: Doãn Công).

Chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) do HĐND tỉnh Bình Định giao các năm 2023, 2024 và 2025 đều hơn 96%.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến ngày 30/4, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 95% (hơn 1,4 triệu người), giảm hơn 18.000 người so với cuối năm 2022.

Một phần nguyên nhân người dân dừng đóng BHYT do tình hình kinh tế khó khăn, người dân không có việc làm ổn định, thậm chí mất việc, thu nhập giảm.

Vì vậy, theo ông Hùng, rất cần chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho một số đối tượng mở rộng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao sức khỏe cho người dân.

Theo ông Hùng, qua phân tích số liệu, ngân sách tỉnh cần ưu tiên hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Ông Hùng cho rằng, đây là những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong thu nhập và cuộc sống, có số lượng người chưa tham gia BHYT khá lớn, khoảng hơn 70.000 người.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách cần bố trí trong dự toán ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện hàng năm.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, hiện đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo là người dân tộc thiểu số thì được ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng BHYT ; 70% mức đóng còn lại do ngân sách Trung ương hỗ trợ. Thời gian thực hiện từ 1/1 đến 31/12/2025.

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra từ ngày 12 đến 14/7, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

18.000 người ngưng đóng bảo hiểm y tế, cần có phương án hỗ trợ - 2

Đại biểu HĐND tỉnh Bình Định tham dự kỳ họp (Ảnh: Doãn Công).

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết thực hiện nhiệm vụ năm nay, tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, sự đồng hành của doanh nghiệp, tình hình KT-XH của tỉnh đạt được những kết quả tích cực.

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ (xếp thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung).

Trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,27%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,91% (riêng công nghiệp tăng 3,49%); dịch vụ tăng 7,72%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,75%.

Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định.