Thay đổi tích cực từ cộng đồng - "Trái ngọt" của người làm quảng cáo

Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì đã thôi thúc mình thay đổi thói quen đội mũ bảo hiểm? Điều gì khiến người phụ nữ ngày càng trở nên tự tin làm chủ bản thân? Tất cả là "trái ngọt" của cuộc "kết hôn" giữa ý tưởng quảng cáo sáng tạo và tâm huyết nhằm mang đến sự thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Sáng tạo không ngừng cho cuộc sống tốt đẹp hơn

Sáng tạo được ví như chiếc đũa thần kỳ, biến những điều không thể thành có thể. Từ việc thấu hiểu đối tượng mục tiêu và vận dụng ý tưởng sáng tạo độc đáo, quảng cáo sẽ là chiếc cầu nối hoàn hảo để giải quyết những vấn đề bất cập trong xã hội.

Ví như trước năm 2007, thống kê cho thấy 97% người điều khiển xe gắn máy và người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Như hệ quả tất yếu, tỉ lệ người chết và bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông tăng đến mức báo động, thúc đẩy công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo (agency) Ogilvy & Mather Việt Nam ra đời chiến dịch: "Đừng ngụy biện – Hãy đội mũ bảo hiểm". Cùng với sự bảo trợ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, các thông điệp kêu gọi thuyết phục được phủ sóng toàn quốc, thông qua một chiến dịch marketing 360 độ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc gia tăng số lượng người đội mũ bảo hiểm trên cả nước, chiến dịch còn thành công vang dội khi gây ảnh hưởng lên quyết định ban hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường của chính phủ. Không cần bàn cãi, truyền thông thực sự đóng vai trò then chốt trong thay đổi thói quen cố hữu toàn dân và xây dựng một cộng đồng giao thông an toàn vượt bậc.


Một trong những poster gây ấn tượng mạnh mẽ của Đừng ngụy biện- Hãy đội mũ bảo hiểm

Một trong những poster gây ấn tượng mạnh mẽ của "Đừng ngụy biện- Hãy đội mũ bảo hiểm"

Một ví dụ khác phải kể đến là chiến dịch We Care For Her hợp tác giữa agency TBWA Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam và thương hiệu dược phẩm Roche. Bệnh ung thư vú chiếm đến 21% trong các loại ung thư ở phái nữ và làm tử vong hơn 5000 phụ nữ Việt mỗi năm. Tuy nhiên, liệu có dễ dàng không khi nhắc đến căn bệnh đáng ghê sợ nhất của nhân loại? Nhận thức sự cấp bách của vấn đề và mong muốn mang đến cách tiếp cận gần gũi, chiến dịch We Care for Her cùng hình ảnh (.) (.) tượng trưng cho bầu ngực ra đời. Một hình ảnh thú vị, mang tính hoạt họa trở thành tâm điểm dư luận. Hơn 110 triệu lượt tiếp cận qua các kênh truyền thông, hàng chục ngàn lượt chia sẻ, 2000 người tham gia sự kiện chính cùng hơn 1000 phụ nữ được tầm soát ung thư vú miễn phí là các con số "biết nói" cho sự thành công của dự án cộng đồng này. Ung thư vú giờ đã trở thành một chủ điểm bình thường ở Việt Nam. Và hơn hết, chiến dịch cổ vũ tinh thần quan tâm đến sức khỏe của phụ nữ và chủ động tiến hành biện pháp cần thiết để ung thư vú không còn là hiểm họa đáng sợ.


We Care For Her thu hút sự quan tâm của rất nhiều người nổi tiếng

"We Care For Her" thu hút sự quan tâm của rất nhiều người nổi tiếng

Ngọc Thanh (Chuyên viên Truyền thông tại Chi Communications) là một người trẻ làm việc trong lĩnh vực Tiếp thị - Truyền Thông. Cô chia sẻ: "Nhiều người hay lầm tưởng marketing hay quảng cáo chỉ là "cần câu khách" cho các nhãn hàng. Thật ra, sứ mệnh thật sự của công việc sáng tạo nằm ở việc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Kết thúc một chiến dịch thành công, sự thay đổi tích cực từ cộng đồng là món quà quý giá thực sự đối với tất cả những ai đang làm công việc sáng tạo."

Không chỉ riêng hai ví dụ trên, hàng ngàn chiến dịch quảng cáo sáng tạo liên tục ra đời mỗi năm trên toàn thế giới vì sứ mệnh cộng đồng. Quảng cáo thực sự làm tốt khả năng trong việc kiến tạo một xã hội văn minh tốt đẹp hơn.

Đầu tư vào lớp trẻ để giá trị cao đẹp của sáng tạo luôn sống

Để quảng cáo không ngừng đi theo dòng chảy của thời đại, ngành sáng tạo không ngừng tìm kiếm và nuôi dưỡng những anh tài với nhiều cuộc thi chuyên nghiệp. Một trong những đấu trường sáng tạo hàng đầu phải kể đến Vietnam Young Spikes. Cuộc thi là sân chơi bài bản dành cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo, muốn thử sức bản thân, đóng góp những ý tưởng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp thông qua Tiếp thị - Truyền thông.


Vietnam Young Spikes sân chơi của dân sáng tạo trẻ khát khao đóng góp cho cộng đồng

Vietnam Young Spikes sân chơi của dân sáng tạo trẻ khát khao đóng góp cho cộng đồng

Qua từng năm, đấu trường này càng thu hút sự quan tâm của những người trẻ. Nếu năm 2017 có gần 200 đội chơi, đa phần đến từ thành phố Hồ Chí Minh, thì năm 2018 chứng kiến sự góp mặt của 249 đội chơi khắp cả nước. Ngoài các agency danh tiếng như Mindshare, Wavemaker, Isobar… và những trường đại học quen mặt như Ngoại thương, ĐH Quốc Gia, ĐH Kinh tế Tp.HCM… nhiều "tân binh" cũng làm nóng hơn bầu không khí dự thi của Vietnam Young Spikes 2018, hứa hẹn mang đến nhiều ý tưởng đột phá.

Năm nay với chủ đề "Rạng danh Việt Nam", các anh tài trẻ ở 3 hạng mục của cuộc thi là media, truyền thông số hóa (digital), truyền thông tích hợp (integrated) vô cùng hào hứng khi được xắn tay tìm hướng giải quyết các đề tài xây dựng cộng đồng, xã hội nóng bỏng như: phát triển du lịch của tỉnh Quảng Bình, khuyến khích phụ huynh cho con tham gia thể dục thể thao để xây dựng thế hệ Việt Nam năng động, tăng nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (SMBs) về chương trình đào tạo kỹ năng số miễn phí cho thời đại công nghiệp 4.0 từ Google. Sau ngày "mở đề", giới sáng tạo càng thêm xôn xao chờ ngày giải đề để tận mục sở thị chiến dịch quảng cáo độc đáo từ một thế hệ sáng tạo tinh hoa mới.

Việc nâng tầm vóc ý tưởng quảng cáo thành đòn bẩy nâng tầm tương lai cộng đồng chính là mục tiêu đẹp đẽ nhất của sáng tạo. Và đó là giá trị mà tất cả chúng ta đều cùng được thụ hưởng. Ngày 8.9.2018, vòng chung kết Vietnam Young Spikes 2018 sẽ chính thức diễn ra tại Dinh Độc Lập, Tp. Hồ Chí Minh. Hãy cùng đến tham dự để chiêm ngưỡng những ý tưởng xuất sắc nhất, khích lệ tinh thần sáng tạo nhằm phát triển đất nước của người trẻ Việt.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập tại đây.