“Sinh ra từ làng”- Những “đại gia” trẻ làm giàu trên quê hương
Không màu mè mà gần gũi, bình dị, “Sinh Ra Từ Làng” phát sóng trên truyền hình suốt 2 năm qua được đánh giá là một trong những chương trình chính luận về thanh niên nông thôn lập nghiệp thành công nhất bởi sức lan tỏa đến không ngờ về những hoài bão, lí tưởng sống của giới trẻ lập thân, lập nghiệp trong cuộc sống hiện nay.
Từ chối học bổng du học để ở nhà nuôi… gà
Trong số những gương mặt tiêu biểu trong chương trình “Sinh ra từ làng”, đầu tiên phải kể đến Nguyễn Văn Bách (SN 1981, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), người đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của lần thứ 8. 2013 - giải thưởng uy tín do Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho những nhà nông xuất sắc nhất trên cả nước.
Từ năm 2010, Nguyễn Văn Bách bắt đầu nghiên cứu và đưa giống chanh tứ mùa từ Đà Lạt về trồng với số cây giống ban đầu là 100 cây. Đến nay mỗi năm, anh thu được 20 tấn quả trị giá 400 triệu đồng; ngoài ra anh còn thu nhập từ việc bán cây giống 750 triệu đồng. Tổng doanh thu 1 năm đạt hơn 1,1 tỷ đồng.
Không chỉ giỏi trong việc tăng năng suất cây trồng, nhiều thanh niên nông thôn đã sớm trở thành những ông chủ thành đạt nhờ ý thức bảo vệ môi trường. Điển hình là Đặng Văn Mạnh (ở xã Nam Trung – huyện Nam Sách – tỉnh Hải Dương), người được mệnh danh là “thầy phù thủy” nhờ những vỏ bao xi măng cũ lại được anh “hô biến” thành... 700 triệu đồng/ tháng.
Từ những chiếc vỏ bao xi măng cũ bị vứt bỏ, anh Mạnh đã góp phần bảo vệ môi trường bằng cách tái chế chúng thành những chiếc vỏ mới tinh nhưng lại không thải ra môi trường lượng nước thải độc hại chứa lượng xi măng dư thừa.
Chỉ mới 35 tuổi, anh Mạnh đã sở hữu một cơ sở sản xuất 500m² , mỗi ngày cho ra lò 20.000 vỏ bao xi măng mới. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh xuất ra thị trường 30 – 35 vạn chiếc vỏ bao xi măng với giá thành 2.200 đồng/ chiếc. Tính ra, mỗi tháng, anh thu về hơn 700 triệu đồng.
Những dấu ấn biết nói
Thực tế, đây không phải là chương trình đầu tiên giới thiệu về những tấm gương thanh niên nông thôn trên con đường lập nghiệp. Nhưng bằng những thực nghiệm và luôn đổi mới trong cách thực hiện chương trình, Sinh Ra Từ Làng đã trở thành một chương trình chính luận của thanh niên nông thôn Việt Nam, là sân chơi mới để họ có cơ hội chia sẻ những tâm huyết, suy nghĩ của mình, là nơi truyền tải thông điệp về những hoài bão, tâm huyết, đồng thời giúp cho những người sống ở thành thị có cái nhìn chính xác và sinh động hơn về cuộc sống miền quê.
Năm 2012, “Sinh Ra Từ Làng” vinh dự được nhận khen thưởng của Lãnh đạo Ban thanh thiếu niên với bình chọn là chương trình xuất sắc nhất của VTV6. Đồng thời, thông qua đánh giá lượng rating của Đài truyền hình Việt Nam trong buổi tổng kết nội bộ, “Sinh Ra Từ Làng” là chương trình có tỷ lệ % lượng khán giả theo dõi xếp thứ 2 của kênh VTV6.
Đáng chú ý, khán giả và đối tượng quan tâm tới chương trình và yêu thích chương trình còn có cả những bạn trẻ ở thành thị, cán bộ công nhân viên nhà nước… Có những khán giả còn thông qua Ban liên lạc chương trình để tìm đến tận nhà nhân vật để học hỏi mô hình kinh doanh…
Chính vì vậy theo ông Lê Hồng Xanh – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bia- Rượu NGK Sài Gòn - với tư cách đơn vị tài trợ chính, đồng hành nhiều năm cùng chương trình chia sẻ : “ Bia Sài Gòn cũng luôn cảm thấy tự hào khi đã đóng góp được một phần có ý nghĩa cho thế hệ thanh niên nông thôn Việt Nam cùng hướng tới cuộc sống năng động, tự tin và sáng tạo.”
Lan Hương