Thái Bình:

Yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ trước ngày 28/1

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã có yêu cầu nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tasco, Công ty TNHH MTV Tasco 6 khẩn trương lập thiết kế, dự toán tháo và di dời trạm thu phí Tân Đệ về tuyến tránh Đông Hưng trước ngày 28/1.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Thông báo số 06/TB- TCĐBVN thông báo Kết luận của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại cuộc họp về việc di dời trạm thu phí Tân Đệ thuộc Dự án BOT đầu tư xây dựng Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tasco, Công ty TNHH MTV Tasco 6 khẩn trương lập thiết kế, dự toán tháo và di dời trạm thu phí Tân Đệ về tuyến tránh Đông Hưng để báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

 

Yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ trước ngày 28/1 - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Tân Đệ sẽ được tháo dỡ trả lại trả mặt đường, sơn kẻ an toàn giao thông xong trước ngày 28/1/2019.

 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành việc tháo dỡ cổng trạm thu phí, ki ốt bán, soát vé, đảo phân làn trước ngày 22/1/2019; hoàn thành toàn bộ công tác tháo dỡ và hoàn trả mặt đường, sơn kẻ an toàn giao thông xong trước ngày 28/1/2019.

Riêng hạng mục nhà điều hành có thể tận dụng để bảo quản vật tư thu hồi cho đến khi di chuyển về vị trí trạm mới trên tuyến tránh Đông Hưng.

Trước đó, vào ngày 27/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trường dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cùng với Sở GTVT Thái Bình… để thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 (khoảng giữa tuyến tránh thị trấn Đông Hưng – xã Đông La).

Về phương án thiết kế trạm BOT, tận dụng toàn bộ diện tích đất trong phạm vi cọc GPMB để giảm thiểu chi phí thu hồi đất 2 bên đường để xây dựng trạm thu phí; GPMB để xây dựng nhà điều hành khoảng 2500m2.Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 27 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trạm là 9,6 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà điều hành 8,7 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và tư vấn là 3 tỷ đồng…

 

Yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ trước ngày 28/1 - Ảnh 2.

Tuyến đường tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

 

Năm 2014, QL 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn, tỉnh Thái Bình đã phải kêu gọi đầu tư tuyến tránh qua thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT. Cơ quan chức năng đã chấp thuận bổ sung hạng mục này vào hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần Tasco thực hiện. Trạm BOT Tân Đệ được thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án.

Để hoàn vốn dự án, trạm BOT Tân Đệ có thời gian thu phí dự kiến là 21 năm. Theo lưu lượng xe thực tế gia tăng, năm 2014, Bộ Giao thông đã điều chỉnh thu phí là 12 năm. Sau khi tuyến tránh quốc lộ 10 được bổ sung vào dự án, năm 2015, dự án lại được điều chỉnh thời gian thu phí là 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).

Tuy nhiên, người dân đã ra sức phản đối việc BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh Đông Hưng, vì vậy từ nhiều tháng qua BOT Tân Đệ đã phải xả trạm.

Đức Văn