Xén hè mở rộng đường: chậm trễ do đâu?

(Dân trí) - Thời gian qua, Sở GTCC Hà Nội đã thực hiện xén hàng loạt vỉa hè, mở rộng đường cho các nút giao thông để giảm bớt tình trạng ùn ứ. Tuy nhiên, việc thi công đang diễn ra hết sức chậm chạp, vô hình chung lại gây mất mỹ quan, bất tiện cho sinh hoạt của người dân.

Ông Hoàng Trung Toàn - Giám đốc Công ty TNHH nhà nước một thành viên Công trình giao thông Hà Nội đã trao đổi với Dân trí về vấn đề này.

 

Với năng lực của một công ty công trình giao thông của Hà Nội, việc xén hè này có quá khó không thưa ông?

 

Thực ra, với việc xén mấy chục mét vuông hè thì công ty chúng tôi chỉ làm chậm nhất là trong hai ngày thì hoàn thành. Nhưng đúng là tại những ngã tư, nút giao thông phải đến hàng tháng trời vẫn chưa xong.

 

Nguyên nhân chính là những công trình ngầm, nổi ở các nút giao thông này, đó là đường điện, bưu điện, cáp thông tin, hệ thống cấp, thoát nước, đèn tín hiệu, cột chiếu sáng... thậm chí có những cột điện bó hàng nghìn dây của hàng chục chủ, khi đụng đến thì chúng tôi không thể giải quyết nổi, đi tìm chủ đầu tư cả tháng trời mà không thấy. Trong khi đó trách nhiệm của chúng tôi không thể gỡ hệ thống dây xuống được, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

 

Nhưng theo chúng tôi được biết, trước khi triển khai việc xén hè thì ngành GTCC phải có thông báo đến các chủ đầu tư của các công trình ngầm này?

 

Ngành GTCC cũng làm đúng theo như vậy. Nhưng đối với những chủ đầu tư mà chúng tôi tìm được thì việc triển khai thủ tục là dự toán để di chuyển các công trình ngầm, nổi này đi đã mất ít nhất hàng tháng trời rồi. Sau đó, chủ đầu tư lại phải ký hợp đồng với Ban quản lý dự án duy tu để đơn vị này thanh toán tiền di chuyển công trình, những thủ tục này cũng phải đến hàng tháng trời rồi. Còn đối với những công trình mà chúng tôi không tìm thấy chủ đầu tư thì chịu chết.

 

Vậy ngành GTCC sẽ giải quyết của về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

 

Hiện nay, Sở GTCC Hà Nội đã có yêu cầu chúng tôi không khởi công các công trình xén hè khi chưa có thoả thuận với tiến độ di chuyển các công trình ngầm với các chủ đầu tư. Thực ra, đối với một gói thầu xén hè như chúng tôi đang làm chỉ mất khoảng vài chục triệu, nhưng việc đi tìm các chủ đầu tư công trình ngầm, nổi mất rất nhiều thời gian, rồi thủ tục làm dự toán của các đơn vị này kéo dài nên thi công mới lâu vậy.

 

Ví dụ mới đây nhất là việc thi công xén hè ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học - Cửa Nam; ngã tư đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia... Theo chúng tôi, UBND thành phố cần chỉ đạo cho các ngành có công trình ngầm, nổi để họ có thái độ hợp tác, tạo điều kiện khẩn trương di chuyển các công trình để việc thi công được thuận lợi.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Lâm Hùng (thực hiện)