Xe công sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ sẽ có văn bản chỉ đạo để buộc tất cả các loại xe công (cả xe của lực lượng vũ trang như quân đội, công an) phải dán thẻ thu phí thu phí không dừng, chậm nhất là 30/6/2019.

Không độc quyền trong đấu thầu dự án thu phí tự động

Ngày 6/3, Bộ GTVT tổ chức họp về hình hình triển khai dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng (ETC). Theo đó, Bộ GTVT đã lập, phê duyệt dự án và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và ký hợp đồng dự án với nhà cung cấp dịch vụ theo quy định. Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được triển khai làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, giai đoạn 2 áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc.

thu-phi-khon-dung.jpeg

Đối với giai đoạn 1, tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác.

Theo Bộ GTVT, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật. Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Tasco - VETC. Việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT do Bộ GTVT và các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định pháp luật, không có độc quyền trong quá trình thực hiện.

Đối với 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đến thời điểm này, toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng.

Với giai đoạn 2, có 33 trạm BOT, trong đó 10 trạm trên QL1 và 23 trạm trên các tuyến quốc lộ còn lại. Chiều mai, 7/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức mở thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu thực hiện.

Xe công sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, giai đoạn 2, Bộ ưu tiên với các tập đoàn viễn thông tham gia, bởi đây là các doanh nghiệp đã có sẵn hạ tầng, đường truyền “khủng”, việc triển khai sẽ nhanh hơn, đảm bảo được tiến độ Thủ tướng đưa ra.

“Với tình hình hiện nay, tôi có thể khẳng định, cuối năm 2019 sẽ hoàn thành thu phí tự động không dừng trên các tuyến quốc lộ.” - ông Thể cho hay.

Trong khi đó, đến nay, hệ thống thu phí tự động không dừng đã được lắp đặt tại 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chính Minh qua Tây Nguyên nhưng tỷ lệ xe sử dụng thu phí ETC khi qua trạm chỉ chiếm khoảng 20-30%, còn lại vẫn sử dụng tiền mặt.

Trong khi Chính phủ, Bộ GTVT khuyến khích người dân sử dụng cách thu phí ETC thì một lượng rất lớn xe công của Nhà nước lại chưa hề dán thẻ ETC, thậm chí xe công của Bộ GTVT cũng chưa dán thẻ ETC.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị, cần có chế tài để bắt buộc các nhà đầu tư BOT đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng và triển khai lắp đặt thu phí ETC. Nếu doanh nghiệp BOT nào cố trình chây ì không triển khai có thể dừng thu phí.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đối với các nhà đầu tư đường cao tốc, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi tới từng đơn vị, yêu cầu phải thực hiện nghiêm. Tới 31/12/2019, trạm thu phí nào chưa tổ chức thu phí ETC sẽ dừng không cho thu phí đến khi triển khai thu phí ETC. Các nhà đầu tư này có thể lựa chọn nhiều hình thức, tự đấu thầu hoặc đàm phán với nhà đầu tư mà Bộ GTVT đã lựa chọn qua đấu thầu. Bộ sẽ không “nương tay” với các nhà đầu tư này.

Đồng thời, Bộ GTVT sẽ có công văn gửi cho 14 địa phương có trạm BOT để thúc tiến độ thực hiện cho đồng bộ, nếu chậm trễ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Đối với xe công, Bộ sẽ có văn bản chỉ đạođể tất cả xe công (cả xe của lực lượng vũ trang như quân đội, công an) phải dán thẻ thu phí ETC. Chậm nhất là 30/6/2019 toàn bộ hệ thống xe công của Nhà nước phải dán thẻ thu phí ETC.

Tiến Nguyên