Xác định nguyên nhân sụt lún cầu Hàm Luông

(Dân trí) - Cầu Hàm Luông bắc qua sông Hàm Luông (Bến Tre) là cây cầu lớn, quan trọng của miền Tây Nam Bộ, vừa được khánh thành vào ngày 24/4. Nhưng mới sử dụng gần được 6 tháng, đã xảy ra sự cố sụt lún nghiêm trọng.

Xác định nguyên nhân sụt lún cầu Hàm Luông - 1

Cầu Hàm Luông ngày khánh thành (ảnh: Vovnews)

Sụt lỗ sâu 4m sau 6 tháng sử dụng

Thi công trong 5 năm, kinh phí đầu tư 786 tỉ đồng, cầu Hàm Luông dài 8,2km, góp phần khai thông quốc lộ 60, nối thông toàn tỉnh Bến Tre, rút ngắn thời gian đi lại từ Sóc Trăng, Trà Vinh đến TPHCM.

Được khánh thành vào cuối tháng 4 nhưng đến ngày 2/10, tại vị trí cống hộp trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông – phía Mỏ Cày đã có hiện tượng sụt mặt đường tạo thành lỗ lớn với kích thước khoảng 1,5x1,5m, sâu 4m.

Sau khi phát hiện ra sự cố, chủ đầu tư công trình là Ban quản lý dự án 7 (QLDA7) phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khẩn cấp, sử dụng đá dăm lấp đầy lỗ sụt trên.

Theo báo cáo gửi Bộ GTVT ngày 5/10, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc BQLDA7 cho biết, đoàn kiểm tra phát hiện tại mối nối đốt cống thứ 4 có khe hở tiết diện dài 25cm, rộng 2,5cm.

Ông Nam công bố nguyên nhân sụt lún theo nhận định ban đầu là: “Quá trình thi công cống tại khe mối nối giữa hai đốt cống thứ 4 xử lý không tốt dẫn đến có khe hở. Do cống là loại cống thoát nước có áp nên khi thủy triều lên xuống đã kéo theo cát đắp trong nền đường chảy qua khe hở tạo ra lỗ rỗng trong nền đường gây lún, sụt cục bộ”.

Ngày 4/10, đoàn công tác của Bộ GTVT cũng kiểm tra vị trí xảy ra sự cố và chỉ đạo: “Nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa khắc phục hiện tượng hư hỏng này trong thời gian ngắn nhất”.

Do đẩy nhanh tiến độ?

Ngoài vụ sụt lún hố sâu 4m ngày 2/10, từ khi cầu được thông xe đến nay, đơn vị thi công cũng liên tục phải khắc phục sự cố hỏng lớp vữa đệm phía dưới khe co dãn.

Ngày khánh thành, chủ đầu tư rất tự hào vì công trình thi công nhanh hơn kế hoạch 3 tháng, kịp chào mừng ngày Giải phóng miền Nam. Thế nhưng,  trong báo cáo gửi Bộ GTVT ngày 5/10, ông Nguyễn Thành Nam lại cho rằng: “Do yêu cầu gấp rút về tiến độ thi công để kịp khánh thành nên sau khi thi công các khe co dãn đã tiến hành thử tải cầu. Xe chở bê tông nhựa qua cầu để thảm bê tông nhựa dẫn tới tại một số vị trí khe co dãn thuộc gói thầu cầu dẫn có hiện tượng bong vỡ lớp vữa...”.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho công trình, chủ đầu tư buộc phải yêu cầu nhà thầu tháo dỡ 4 khe để thi công lắp đặt lại dù công trình chỉ mới được đưa vào sử dụng.

Tùng Nguyên