Khánh Hòa:

Xác định nguyên nhân hỏng tàu cá vỏ thép đầu tiên

(Dân trí) - Ngày 28/8, các kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật của nhà máy đóng tàu Nha Trang thuộcCông ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh bắt đầu tiến hành kiểm tra và sửa chữa tàu Hoàng Anh 01 sau khi tàu này bị hỏng máy trên vùng biển Trường Sa.

Tàu Hoàng Anh 01 được Vietnam MRCC lai dắt vào Nha Trang sau khi bị hỏng máy trên biển
Tàu Hoàng Anh 01 được Vietnam MRCC lai dắt vào Nha Trang sau khi bị hỏng máy trên biển.

Chủ tàu là ông Mai Thành Văn (SN 1973, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, tàu đang đánh bắt được khoảng 13 tấn cá thì bất ngờ xảy ra sự cố. Lúc đầu máy chính nghe tiếng gõ, chạy khoảng 20 giờ thì tiếng gõ ngày càng to. Vụ việc được thông tin cho nhà cung cấp và được khuyến cáo không nên chạy tiếp nên tàu phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp về đất liền.

“Nhiều khả năng do ngoại lực tác động nên tàu bị bể pít tông, gãy tay biên nên không thể khắc phục được”, ông Văn nhận định và cho biết thêm, tàu Hoàng Anh 01 được lắp loại máy cũ.

Liên quan đến sự cố của tàu cá vỏ thép này, ông Lê Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Cam Ranh, cho biết sau khi tàu Hoàng Anh 01 vào khu vực sửa chữa, nhà máy đóng tàu đã kiểm tra sơ bộ, nhận định ban đầu do bó pit tông máy chính. Song, để xác định chính xác nguyên nhân phải rã máy để kiểm tra.

Trước đó, vào ngày 24/8, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận được tin báo nạn từ tàu Hoàng Anh 01 bị hỏng máy trả trôi tự do, mất khả năng điều động. MRCC đã điều động tàu SAR 413 ra biển cứu nạn tàu Hoàng Anh 01. Tàu hỏng được lai dắt về bờ vào trưa ngày 26/8.

Tàu Hoàng Anh 01 là tàu cá vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi được đưa vào khai thác từ đầu tháng 4 năm nay. Tàu có dài hơn 25m, rộng gần 8m, cao mạn 4m, công suất gần 900 CV và trọng tải 120 tấn. Tàu được trang bị đầy đủ ngư lưới cụ, cùng trang thiết bị phương tiện hiện đại để phục vụ cho việc đánh bắt xa bờ.

Viết Hảo