Cần Thơ:

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỷ: Ăn hối lộ để... chạy chức?

(Dân trí) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an TP Cần Thơ vừa hoàn tất hồ sơ chuyển viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố các bị can nhận hối lộ tiền tỷ của các nhà xe. Điều đáng nói trong vụ việc này, khi làm việc với cơ quan điều tra, có một số bị can khai đã dùng tiền hối lộ đó để... hối lộ tiếp “sếp” của mình hòng được lên chức.

Nhận hối lộ tiền tỷ do có nhiều “quyền lực mềm”!

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa ký bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can về hành vi “Nhận hối lộ”, trong đó có 7 bị can nguyên là các cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT) Cần Thơ.


4 trong 9 bị can nhận hối lộ tiền tỷ của các nhà xe vừa bị Công an Cần Thơ đề nghị truy tố

4 trong 9 bị can nhận hối lộ tiền tỷ của các nhà xe vừa bị Công an Cần Thơ đề nghị truy tố

Các bị can gồm, Dương Minh Tâm (tức Tâm "xì tin", 37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội cơ động đường bộ; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội 3, phụ trách Bình Thuỷ; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội 6, phụ trách Bình Thuỷ; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó Đội 3; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Đội phó Đội 7, phụ trách Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội 4, phụ trách Cái Răng; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi) – là hai người môi giới, cò “nhận hối lộ”.

Trước đó, từ dư luận của người dân và tố giác của các doanh nghiệp về việc một số cán bộ TTGT lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền các hãng xe, cửa hàng vật liệu xây dựng, hãng nước đá, các hoạt động kinh doanh vật tải để không kiểm tra hoặc kiểm tra không lập biên bản hoặc lập biên bản xử lý nhẹ hơn lỗi thực tế.

Từ những tháng cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, Công an TP Cần Thơ đã cử hàng trăm lượt trinh sát đi xác minh. Cuối 7/2016, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang Lý Hoàng Minh nhận hối lộ của 4 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Cần Thơ, với số tiền 7 triệu đồng.

Sau Minh, các cán bộ Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy và Nguyễn Văn Cần lần lượt sa lưới pháp luật. Hai tháng sau (ngày 15/9), cảnh sát bắt giam Dương Minh Tâm. Đầu tháng 12/2016, cơ quan điều tra đã bắt giữ Trần Lập Pháp, Hồ Công Thiện và Trần Tường An. Từ đây, đường dây chuyên bảo kê hoạt động cho các nhà xe của các TTGT xảy ra trong nhiều năm liền bị phanh phui.


Trong 7 TTGT bị đề nghị truy tố, bị can Đoàn Vũ Duy ăn hối lộ nhiều nhất (gần 2, 8 tỷ đồng)

Trong 7 TTGT bị đề nghị truy tố, bị can Đoàn Vũ Duy ăn hối lộ nhiều nhất (gần 2, 8 tỷ đồng)

Theo phản ánh của các nhà xe, ai đã chi tiền, nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý hoặc làm khó. Trong số các bị can nhận hối lộ, Đoàn Vũ Duy là người ăn hối lộ số tiền lớn nhất (gần 2,8 tỷ đồng).

Số tiền mà Duy nhận hối lộ, chủ yếu xảy ra trong giai đoạn làm Đội trưởng Đội cơ động đường bộ và có quyền kiểm tra toàn thành phố. Duy sử dụng “cò” và người thân là Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An. Cần học đến lớp 4 thì nghỉ, đi làm thuê và lơ xe từ Bắc tới Nam. Cần quen biết và tiếp xúc với nhiều người trong lực lượng TTGT nên trở thành người trợ giúp đắc lực cho Duy trong việc bảo kê nhà xe hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, nguyên nhân của việc hàng loạt thanh tra giao thông nhận hối lộ và bị bắt do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thời điểm xảy ra vụ án, nhiều cầu tải trọng thấp hơn so với đường. Bên cạnh đó, hoạt động đặc thù vận tải hàng hoá khi bị kiểm tra, dù ít hay nhiều cũng có thể nhắc nhở hoặc lập biên bản với lỗi vi phạm nào đó, nhất là các lỗi cảm tính; Trạm cân lưu động chưa có quy định rõ ràng, muốn cân xe nào tuỳ ý người thi hành nhiệm vụ. Các Đội TTGT ở ngoài trụ sở không chịu sự quản lý, giám sát thường xuyên kịp thời của lãnh đạo, các đội ở địa phương không chịu sự quản lý của chính quyền cấp huyện. Từ đó, các Đội thanh tra có nhiều “quyền lực mềm” dễ phát sinh tiêu cực.

Nhiều bị can khai đưa tiền hối lộ cấp trên

Trong quá trình điều tra, công an Cần Thơ xác định các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Thanh tra Giao thông để nhũng nhiễu và nhận tiền hối lộ của các nhà xe, đặc biệt có một số bị can khai, nhận hối lộ để chạy chức.

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỷ: Ăn hối lộ để... chạy chức? - 3

Bị can Dương Minh Tâm khai nhận tiền hối lộ của các nhà xe để chạy chức

Theo hồ sơ năm 2007, Dương Minh Tâm được tuyển dụng vào làm việc tại Sở GTVT TP Cần Thơ. Chưa đến 10 năm công tác, Tâm lần lượt trải qua các vị trí từ cán bộ thanh tra viên đến chỉ huy Đội và được làm Phó Chánh tranh tra vào tháng 4/2016.

Tâm khai đã sử dụng tài khoản của Tâm và của vợ để nhận tiền hối lộ, ngoài ra còn nhận tiền mặt và nhờ Lý Hoàng Minh nhận tiền giúp. Tâm cho phép cấp dưới nhận tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và chi cho hoạt động của đội.

Khi bị công an bắt giữ về hành vi hối lộ, Tâm khai đã nhận của 13 doanh nghiệp với số tiền 411 triệu đồng. Tâm cũng khai, đã chi cho ông P. (nguyên Chánh Thanh tra) 370 triệu đồng để được bổ nhiệm.

Tương tự Dương Minh Tâm, bị can Võ Hoàng Anh khai, nhận hối lộ 33 vụ với số tiền 434 triệu đồng Võ Hoàng Anh nhận tiền qua tài khoản của người bạn tên Long và nhờ Mã Thanh Sang đi thu tiền trực tiếp, khi nhận tiền thì Hoàng Anh báo với Đoàn Vũ Duy là xe quen để Duy không kiểm tra xe.

Võ Hoàng Anh cũng khai, đã sử dụng số tiền nhận hối lộ của nhà xe vừa đưa cho ông P. 350 triệu đồng để được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn. Tuy nhiên việc chi tiền của Dương Minh Tâm và Võ Hoàng Anh không có biên nhận, không có ai chứng kiến, ông P. cũng không thừa nhận.

Kết luận của Cơ quan điều tra ghi rõ: “Quá trình điều tra có nhiều lời khai về ông P. - nguyên Chánh thanh tra có hành vi nhận tiền hối lộ của cấp dưới của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Tuy chưa đủ chứng cứ xử lý hình sự, nhưng ông P. có biểu hiện của hành vi tiêu cực, tham nhũng và để xảy ra 7 cán bộ cấp dưới bị khởi tố, bắt giam là trách nhiệm của ông P. Ông P. không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát cấp dưới để chống tiêu cực, tham nhũng, thể hiện năng lực yếu kém, có biểu hiện bao che cho người vi phạm nên đề nghị Sở GTVT Cần Thơ xử lý hành chính thật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”.

Phạm Tâm