1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ tai nạn làm 21 người gặp nạn: Do đèn tín hiệu không hoạt động?

(Dân trí) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang hoàn tất hồ sơ để truy trách nhiệm đối với Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) do thiếu trách nhiệm, góp phần gây ra vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại huyện Nghi Xuân sáng ngày 21/2.

Như Dân trí đã thông tin, vào lúc 2h sáng ngày 21/2, trên quốc lộ 1A đoạn ngã tư Nam cầu Bến Thủy 2, thuộc khối 1, thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chiếc xe khách mang BKS 47B-007.07 đã bất ngờ đâm thẳng vào xe container mang BKS 43C-030.51 đang đi qua ngã tư.
 
Vụ tai nạn đã khiến phụ xe khách tử vong tại chỗ và hơn 20 hành khách khác bị thương; hai chiếc xe gây tai nạn hư hỏng nặng. Ngoài ra, vụ tai nạn cũng đã làm gãy cột điện, nhiều tài sản khác tại hiện trường hị hư hỏng, giao thông bị hỗn loạn trong nhiều tiếng đồng hồ.
Truy trách nhiệm Ban quản lý dự án 85
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng đêm 21/2 làm một người tử vong tại chỗ và hơn 20 hành khách khác bị thương 

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, nhiều cơ quan chức trách khẳng định, ngoài nguyên nhân đang được điều tra là do các nhà xe gây ra, vụ tai nạn có phần trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý Dự án 85 (BQLDA 85, Bộ GTVT), đơn vị chủ đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy II và đoạn nam cầu Bến Thủy II nối Quốc lộ 8B (đường tránh thị xã Hồng Lĩnh).

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4 hiện chưa được BQLDA 85 bàn giao Quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy II nối Quốc lộ 8B) khẳng định, vụ tai nạn có một phần lỗi của BQLDA 85. “Thời điểm xẩy ra vụ tai nạn hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Về nguyên tắc, khi đèn tín hiệu không hoạt động trong khi công trình chưa bàn giao thì anh phải cắt cử người đứng ra phân luồng, điều tiết giao thông. Tai nạn xảy ra trong tình huống đó rõ ràng có trách nhiệm của chủ đầu tư” – ông Hoa cho hay.  

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Nghi Xuân cũng khẳng định, Chi nhánh BOT tuyến Quốc lộ 1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh thì nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn nghiêm trọng vào tối 21/2 có trách nhiệm của BQL DA 85 khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Thậm chí các đơn vị này còn khẳng định, BQL DA 85 thiếu trách nhiệm bởi nhiều văn bản đề nghị sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông nơi xẩy ra tai nạn đã không được BQL DA 85 thực hiện.

“Không chỉ có vụ tai nạn nghiêm trọng vừa rồi mà trước đó tại nút giao thông này đã xảy ra gần chục vụ tai nạn khác. Thấy nguy hiểm quá, có ngày tôi gọi cho ông trưởng ban dự án tới 3 lần đề nghị họ khắc phục đèn tín hiệu giao thông. Nhưng gọi mãi mà họ không sửa” – ông Ngô Sỹ Hồng, Phó Giám đốc Chi nhánh BOT Quốc lộ 1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh bức xúc nói.

Truy trách nhiệm Ban quản lý dự án 85
Nhiều cơ quan chức trách khẳng định, hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc đêm 21/2 làm một người chết, hơn 2 chục người bị thương
 
Trao đổi với Dân trí vào chiều ngày 24/2, Đại tá Phan Văn Đán, Trưởng công an huyện Nghi Xuân cũng khẳng định, BQL DA 85 đã quá thiếu trách nhiệm. Đại tá Đán khẳng định sẽ truy trách nhiệm đến cùng đối với BQLDA 85.  

“Chúng tôi đã điều tra, thời điểm xảy ra tai nạn hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Đây rõ ràng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng này. Hiện Công an huyện Nghi Xuân đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để truy trách nhiệm đối với BQL DA 85” – Đại tá Đán khẳng định.

Được biết, ngay sau vụ tai nạn nêu trên UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu BQL DA 85 khắc phục ngay những khiếm khuyết tại nút giao thông ở thị trấn Xuân An nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc khác có thể xảy ra.

 Văn Dũng - Nguyễn Duy