Vụ nhiều người mất liên lạc tại Anh: Xuất hiện “mắt xích” đưa lao động vượt biên

(Dân trí) - Theo phản ánh của một số gia đình tại Hà Tĩnh hiện đang mất liên lạc với người thân, họ đã phải mất hàng trăm triệu đồng cho các cuộc vượt biên...

Vụ nhiều người mất liên lạc tại Anh: Xuất hiện “mắt xích” đưa lao động vượt biên - 1

Mẹ của em D. cho biết, hiện không liên lạc được với người đã nhận tiền của gia đình

Gia đình em V.N.D. ( SN 2000, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, đang mất liên lạc) cho biết, ngày 15/5/2019 (âm lịch, tức 17/6/2019), em D. tự liên hệ với đường dây để di chuyển từ Việt Nam sang Nga, rồi từ Nga qua Đức. Ở Đức được 15 ngày thì D. sang tới Pháp.

Đến 15h30 ngày 22/10/2019 D. nhắn tin về cho chị gái nhờ nói cha mẹ chuẩn bị tiền, chứ D. sắp lên container để sang Anh.

Đến 21h cùng ngày thì có số điện thoại Việt Nam (036…223) gọi thông báo D. đang trên đường đi.

Vụ nhiều người mất liên lạc tại Anh: Xuất hiện “mắt xích” đưa lao động vượt biên - 2

Số điện thoại từng liên lạc với gia đình để nhận tiền song hiện tại không còn liên lạc được nữa

Phía gia đình cũng cho biết, lúc đầu con trai đi theo đường dây “cỏ” (đi bình thường) từ Pháp sang Anh hết 4.500 EURO (khoảng hơn 117 triệu đồng) và gia đình đã nhờ anh T.Đ.H. ( trú xã Thiên Lộc) ra một ngân hàng chi nhánh tại thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) để chuyển vào số tài khoản một ngân hàng chi nhánh Nghệ An 1903….5018 mang tên N.D.C.

Sau đó, có một người được cho là C. dùng số điện thoại 083…624 gọi thông báo đã nhận được tiền của gia đình.

Phía gia đình cũng cho biết, sau khi sang Pháp, D. đã kết nối được với 1 đường dây khác để di chuyển sang Anh theo con đường “VIP” với chi phí là 10.500 bảng Anh (khoảng hơn 300 triệu đồng) nếu thành công. Đồng thời đường dây trước đó phải hoàn trả lại cho gia đình D. 3.000 EURO (khoảng gần 100 triệu đồng) như cam kết ban đầu.

“Sau khi có thông tin vụ việc, chúng tôi nhiều lần liên lạc với anh C. và các số máy trước đó liên lạc để giao dịch tiền nhưng không được”, mẹ em D. cho biết.

Còn anh H., người được gia đình em D. nhờ đi chuyển tiền cho biết, anh chỉ đi gửi tiền giúp chứ không liên quan đến vụ việc.

“Phía gia đình em D. do không đi gửi tiền được nên nhờ em. Em mang số tiền ra gửi vào số tài khoản ngân hàng mà gia đình D. cung cấp, chứ em không biết người nhận là ai”, anh H. cho biết.

Phía gia đình cũng cho biết thêm, để sang được Pháp, gia đình D. cũng đã mất số tiền 16.000USD tiền phí cho môi giới.

Vụ nhiều người mất liên lạc tại Anh: Xuất hiện “mắt xích” đưa lao động vượt biên - 3

Mẹ của em L. đau đớn khi mất liên lạc với con

Còn trường hợp của anh N.Đ.L. (xã Thanh Lộc, hiện đang mất liên lạc), phía gia đình cho biết cũng đã mất hơn 300 triệu đồng để con trai di chuyển sang Pháp.

“L. đã sang làm việc bên Pháp gần 2 năm. Chi phí sang tới Pháp hết hơn 300 triệu đồng. Sau hơn 1 năm làm bên Pháp, L. gọi điện thông báo sẽ sang Anh làm việc với chi phí 11.000 bảng Anh. Nếu sang thành công thì sẽ có người gọi điện về để nhận tiền”, mẹ của em L. cho biết.

Cũng theo gia đình em L., tất cả mọi giao dịch trao đổi với người môi giới đều do em L. liên hệ.

Để có tiền cho các con đi xuất khẩu lao động sang Anh, các gia đình này đều phải vay mượn tiền, cầm cố sổ đỏ.

Cũng theo các gia đình, họ đã cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để xác định người thân có liên quan đến vụ việc hay không. Và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào.

Trưa ngày 27/10, trao đổi với PV, ông Hồ Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh cho biết, hiện 9 trường hợp ở huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh đã có liên hệ và cung cấp thông tin về việc họ không liên lạc được với người thân khi đi lao động bên Anh.

“Sở đã liên hệ với Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao để nhờ xác minh thông tin. Đồng thời, tiếp tục giao cho các huyện bám sát, nắm thông tin”, ông Minh nói.

Xuân Sinh