Kiên Giang:

Vụ hàng nghìn xe máy hỏng bugi: Chưa tìm ra nguyên nhân

(Dân trí) - Chiều 14/3, ông Trần Văn Định, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang, cho biết, đã có kết quả kiểm nghiệm 8 mẫu xăng mà đoàn thanh tra đã lấy mẫu khi có thông tin hàng loạt xe gắn máy bị hỏng bugi nghi do xăng.

Theo kết quả, 8 mẫu xăng đều đạt các chỉ tiêu về hàm lượng nhựa thực tế, hàm lượng lưu huỳnh và hàm lượng chì. Riêng trị số octan của xăng Ron 95 có 3 mẫu có trị số thấp hơn tiêu chuẩn công bố áp dụng (1 mẫu trị số octan đạt 92,4%; 2 mẫu đạt 93,8%).

Với kết quả này, Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang cho rằng: “Việc một số bugi của xe máy bị hư hỏng trong thời gian gần đây có thể có nhiều nguyên nhân; chưa đủ căn cứ để kết luận nguyên nhân hư hỏng bugi. Việc này cần có quá trình nguyên cứu sâu hơn để có thể đưa ra các căn cứ xác đáng hơn”.

Sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn TP Rạch Giá, huyện Tân Hiệp, Châu Thành có hàng nghìn xe máy bị hỏng bugi...
Sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn TP Rạch Giá, huyện Tân Hiệp, Châu Thành có hàng nghìn xe máy bị hỏng bugi...

Đối với 3 mẫu xăng chưa đạt chất lượng, ông Định cho rằng, hiện nay Sở vẫn chưa xử lý, lĩnh vực xử phạt thuộc Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, nhưng muốn xử phạt thì phải có thêm quá trình xác minh.

Như Dân trí đã thông tin, sau Tết Nguyên đán vừa qua, có hàng nghìn xe gắn máy bị hư hỏng bugi, tập trung nhiều ở các địa bàn TP Rạch Giá, huyện Châu Thành, huyện Tân Hiệp. Nhiều người dân nghi ngờ hiện tượng này là do chất lượng xăng.

Ngay sau đó Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập đoàn thanh tra lấy mẫu xăng (Ron95-II và Ron 95-III) ở các địa phương nêu trên để gửi kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Cần Thơ.

Nguyễn Hành