Thứ tư, 14/09/2016 - 20:40

Vụ dân tái định cư “tái mặt” vì leo thang bộ: Đã sửa xong 1 thang máy

Dân trí

Một trong 3 thang máy bị hỏng dài ngày tại tòa nhà tái định cư CC2, cao 11 tầng (phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai – Hà Nội) đã được sửa chữa, việc đi lại của người dân nơi đây bớt khó khăn. Tuy nhiên, 2 thang máy còn lại chưa biết đến bao giờ mới được sửa.

Cư dân tòa nhà tái định cư CC2 nhiều ngày nay rất vất vả phải leo cầu thang bộ lên căn hộ của mình, nhất là trẻ em và người già.
Cư dân tòa nhà tái định cư CC2 nhiều ngày nay rất vất vả phải leo cầu thang bộ lên căn hộ của mình, nhất là trẻ em và người già.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, 3 chiếc thang máy của tòa nhà tái định cư CC2, cao 11 tầng, thuộc Khu chung cư Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai – Hà Nội) bị hỏng đến gần 1 tháng nay. Mặc dù cư dân đã nhiều lần "kêu gào" với nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được sửa chữa, khiến việc đi lại của người dân vô cùng vất vả, đặc biệt là với người già và trẻ em.

Dân muốn làm rõ nguyên nhân thang máy hỏng

Trước sự ánh nói trên của người dân, cũng như sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí, chiều ngày 12/9, Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị - Hà Nội (gọi tắt là Xí nghiệp quản lý) đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân và mời đại diện UBND phường Thịnh Liệt, Bí thư chi bộ Khu dân cư số 10 tham dự để bàn bạc giải quyết những vấn đề còn tồn tại của tòa nhà tái định cư CC2.

Ông Chử Văn Tráng (đứng) trả lời những thắc mắc của các hộ dân tại cuộc họp chiều 12/9.
Ông Chử Văn Tráng (đứng) trả lời những thắc mắc của các hộ dân tại cuộc họp chiều 12/9.

Tại cuộc họp, ông Chử Văn Tráng – Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cho biết, nội dung buổi làm việc chỉ giải quyết vấn đề “Các hộ dân có nhất trí dùng quỹ 2% phí bảo trì tòa nhà để sửa thang máy, nếu không đồng ý sẽ xin ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội lấy ngân sách Nhà nước để sửa chữa”.

Tất cả các hộ dân tham dự cuộc họp đều không đồng ý lấy quỹ 2% phí bảo trì để sửa chữa thang máy hỏng, vì họ cho rằng các thang máy này đều hỏng trong thời gian còn bảo hành, sử dụng quỹ 2% là rất vô lý.

“Chúng tôi về đây ở thì chưa lúc nào 3 thang máy này hoạt động đủ cả 3, đến tháng 12/2015 mới hết bảo hành mà thang máy hỏng từ khoảng tháng 5/2015. Thang hỏng thời gian còn bảo hành thì không có lý do gì lấy tiền 2% phí bảo trì của chúng tôi để sửa chữa, như vậy là rất vô lý. Tại sao lúc hỏng Xí nghiệp không cho người xuống sửa chữa luôn, để đến khi 3 thang cùng hỏng mới xuống làm” – một cư dân tòa nhà CC2 chất vấn.

Trả lời câu hỏi trên, ông Chử Văn Tráng giải thích, đơn vị này nhận được thông tin 3 thang máy trên đã hỏng vào những tháng đầu năm 2016, tức là đã hết thời gian bảo hành. Để giải quyết vấn đề này chỉ còn cách lấy quỹ tiền 2% của các hộ dân hoặc xin ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội để lấy ngân sách Nhà nước sửa chữa.

Không đồng tình với lời giải thích của ông Tráng, các hộ dân tiếp tục “truy vấn”, muốn Xí nghiệp cung cấp hồ sơ ban giao thang máy từ nhà cung cấp, nhật ký bảo dưỡng định kỳ, làm rõ nguyên nhân thang máy hỏng,…Tuy nhiên, ông Tráng “vin” lý do tòa nhà chưa có Ban quản trị nên không thể cung cấp cho từng người, chỉ khi nào bầu ra người đứng ra đại diện cho các hộ dân sẽ cung cấp cho người đó (?!).

Để “giảm nhiệt” cuộc họp, ông Tráng cho biết: “Trong quá trình chờ ý kiến Sở Xây dựng Hà Nội, chúng tôi sẽ cho người đến sửa chữa 1 thang máy để người dân đi lại. Cũng trong tuần này sẽ mời Cục Kiểm định chất lượng xuống kiểm tra thực trạng các thang máy của tòa nhà, từ đó mới xác định được nguyên nhân hỏng”.

Sáng nay (14/9), trao đổi với PV Dân trí, các hộ dân tòa nhà CC2 cho biết, hiện tại 1 thang máy của tòa nhà đã hoạt động, việc đi lại của người dân đã bớt khó khăn hơn trước.

“Cần chấn chỉnh hoặc thay người quản lý”

Phát biểu tại cuộc họp nói trên, ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt đã thẳng thắn phê bình cách làm việc của Tổ quản lý cụm Chung cư Đồng Tàu, trong đó có tòa nhà CC2. Ông Đức cho biết, có thời điểm UBND phường cùng các bên liên quan đi kiểm tra hiện trạng các tòa nhà theo phản ánh của các hộ dân, thì ngoài thang máy hỏng còn ghi nhận nhiều hạng mục khác của công trình bị xuống cấp, hư hỏng như mái tôn tầng thượng tòa CC2 bị thủng dẫn đến nước mưa ngấm vào tường các căn hộ,…

Tuy nhiên, khi lập biên bản hiện trạng các hạng mục nói trên bị xuống cấp, mời đại diện tổ quản lý cụm Chung cư Đồng Tàu ký biên bản thì đại diện đơn vị này không ký, không hợp tác.

Cư dân tòa nhà tái định cư CC2 tiếp tục treo băng rôn kêu cứu.
Cư dân tòa nhà tái định cư CC2 tiếp tục treo băng rôn "kêu cứu".

“Tổ quản lý cụm chung cư Đồng Tàu là do Xí nghiệp quản lý lập ra, đại diện cho các hộ dân, là cầu nối để truyền đạt tất cả những vấn đề mà nhân dân phản ánh đến Xí nghiệp. Tuy nhiên, tổ quản lý này làm việc rất thiếu trách nhiệm, do đó tôi yêu cầu Xí nghiệp cần chấn chỉnh ngay hoặc thay người, không để tình trạng hoạt động như hiện nay được” – ông Đức cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đức cho biết thêm, UBND phường Thịnh Liệt rất mong các đơn vị chức năng liên quan cần quan tâm đến những bức xúc của các hộ dân tại tòa nhà CC2 nói riêng, cụm Chung cư Đồng Tàu nói chung để sớm khắc phục những tồn tại, để người dân có cuộc sống ổn định, an toàn hơn.

Nguyễn Dương