Vụ 2 máy bay Su 22 rơi: Khả năng xấu với 2 phi công

(Dân trí) - Ngày 20/4, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra tung tích của 2 phi công điều khiển 2 máy bay Su 22 rơi ở đảo Phú Quý. Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân Dân Việt Nam, thừa nhận khả năng 2 phi công sống sót rất thấp.

Chiều 20/4, Quân chủng Phòng không không quân xác nhận vẫn chưa tìm được tung tích liên quan đến 2 phi công Lê Văn Nghĩa (lái may bay số hiệu 5857) và Nguyễn Anh Tú (lái máy bay số hiệu 5863) điều khiển 2 chiếc máy bay Su 22, rơi ở vùng biển Phú Quý (Bình Thuận).

Sau 5 ngày tìm kiếm, các lực lượng tham gia công tác cứu hộ và trục vớt 2 chiếc máy bay cho biết họ thậm chí đã tính đến khả năng xấu nhất với các phi công.

Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, cho biết theo diễn biến sự việc thì khả năng 2 phi công sống sót là không còn. Ông Tuấn nói thêm việc tìm thấy nắp buồng phi công cũng như ghế phi công ở thời điểm này càng khẳng định khả năng xấu. "Dựa theo diễn biến sự việc, phân tích một số bộ phận thiết bị máy bay thu nhận được thì có thể đánh giá được điều này. Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, với khả năng cao nhất để cố gắng tìm được hai phi công và các mảnh vỡ của máy bay”, trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

Tàu Kiểm ngư tham gia tìm kiếm 2 phi công và 2 máy bay bị bạn
Tàu Kiểm ngư tham gia tìm kiếm 2 phi công và 2 máy bay bị bạn

Trước đó, trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Phùng (69 tuổi), người chứng kiến thời khắc hai chiếc máy bay lao xuống biển cũng xác nhận: "Tôi nghe một tiếng động cơ, rít lên, hú rất to, sau đó thấy máy bay rơi theo hướng thẳng đứng, đuôi tiếp nước trước đầu. Chưa kịp định thần thì khoảng 2 – 3 phút sau đó, con tôi chỉ cho tôi chiếc thứ 2 rơi cách chiếc thứ nhất không xa, tầm 2 hải lý gì đó. Tôi hoàn toàn không thấy phi công nhảy dù".

Trước đó, biên đội 2 máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang (Ninh Thuận) ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã mất liến lạc lúc 11h35 ngày 16/4. Khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20 km.

Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su - 22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370; Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su - 22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.

Trọng Vũ