1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietnam Airlines hoãn chuyến bay 80 phút để cứu khách Hàn Quốc bị nạn

Truyền thông và người dân Hàn Quốc đang bày tỏ sự ca ngợi nghĩa cử tốt đẹp của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khi sẵn sàng hoãn chuyến bay 80 phút để lắp cáng vận chuyển công dân của nước này bị tai nạn rất nặng từ Myanmar. Trước đó, nhiều hãng hàng không khác đã từ chối vận chuyển vị khách bị nạn.

Những ngày gần đây, trên trang cá nhân của nhiều người đã chia sẻ về chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines, bày tỏ sự cảm kích về nghĩa cử tốt đẹp của hãng hàng không nước nhà khi lắp cáng để vận chuyển hành khách người Hàn Quốc bị nạn trên hành trình Yangon (Myanmar) - Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc).

Hành khách người Hàn Quốc bị nạn được Vietnam Airlines vận chuyển tên Kim (54 tuổi), đang làm giám sát thi công xây dựng tại Myanmar. Ngày 25/6, ông Kim bị tai nạn giao thông rất nặng và cần được đưa về Hàn Quốc phẫu thuật gấp.

Vợ ông Kim đã đề nghị các hãng hàng không, trong đó có cả hãng hàng không của Hàn Quốc đưa chồng mình về nước, nhưng tất cả các hãng đềi từ chối với lý do máy bay nhỏ nên không thể lắp cáng cho bệnh nhân.

Vợ ông Kim đã tuyệt vọng về sự cấp bách của chồng mình nhưng đều bị các hãng vận chuyển từ chối.

Chuyến bay VN957 chậm 80 phút do phải tháo ghế, lắp cáng để vận chuyển hành khách Hàn Quốc bị nạn
Chuyến bay VN957 chậm 80 phút do phải tháo ghế, lắp cáng để vận chuyển hành khách Hàn Quốc bị nạn

Ngày 27/6, Vietnam Airlines nhận được thông tin về một hành khách người Hàn Quốc phải nằm cáng trên chuyến bay trở về từ Yangon tới Hà Nội. Để phục vụ kịp thời cho người bị tai nạn, hãng dự kiến để lắp đặt cáng ngay trên máy bay Airbus 321 tại Hà Nội để bay sang Yangon.

Tuy nhiên, do hành khách trên chuyến bay quá đông không thể lắp đặt, hãng đã phải cử 2 thợ máy theo chuyến bay từ Hà Nội để gỡ bỏ 6 chiếc ghế trên máy bay và lắp đặt ngay khi tới Yagon. Điều này đồng nghĩa với việc chuyến bay VN957 từ Yangon - Hà Nội tiếp đó sẽ bị muộn giờ so với kế hoạch.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa người bị thương nặng nhanh chóng được cứu chữa, tổ bay Vietnam Airlines đã yêu cầu trung tâm dịch vụ khai thác cho phép cất cánh chậm để có thời gian lắp đặt cáng. Chuyến bay VN957 đã bị trễ 80 phút nên hành khách trên máy bay rất giận dữ, tuy nhiên các tiếp viên hàng không đã đến giải thích và thuyết phục từng người cùng đồng hành với hành khách bị nạn đang cần hỗ trợ gấp.

Trong khi hành trình từ Yangon về Hà Nội, khó khăn vẫn chưa dừng lại khi bệnh nhân bị lệch kim truyền gây đau đớn. Nắm bắt được tâm lý sợ hãi của người thân bệnh nhân, đại diện đoàn và tiếp viên trưởng đã an ủi và động viên tinh thần người nhà bệnh nhân để chuyến bay tốt đẹp và an toàn, vượt qua hành trình dài từ Yangon về Hà Nội rồi từ Hà Nội về Incheon (Hàn Quốc).

Người thân của ông Kim bày tỏ sự cảm kích trước sự giúp đỡ nhiệt tình của Vietnam Airlines.

Hiện tại, ông Kim đã được phẫu thuật thành công và đang hồi phục tại bệnh viện Sinchon Severance. Truyền thông và nhiều người dân Hàn Quốc cho rằng, nhờ sự quyết tâm của một hãng hàng không, tinh thần đặt mạng sống của con người lên trên các thiệt hại khai thác khác nên ông Kim đã được trở về bên vòng tay của người thân.

Được biết, sau khi chuyến bay của Vietnam Airlines được truyền thông Hàn Quốc đăng tải, rất nhiều người đã ca ngợi và chia sẻ trên Facebook. Thông tin này cũng đã lan truyền tới Việt Nam, nhiều người cũng bày tỏ sự cảm kích về nghĩa cử tốt đẹp của hãng hàng không nước nhà và hi vọng người Việt Nam đi đâu cũng để lại những hình ảnh đẹp, những cử chỉ đẹp.

Nhật Minh