Thứ hai, 27/11/2006 - 09:54

Vì sao Kho bạc Nhà nước từ chối chi gần 700 tỷ đồng?

Ông Phạm Sỹ Danh, Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết, năm 2006 Kho bạc từ chối thanh toán gần 700 tỷ đồng chủ yếu là do mua sắm xe công vượt tiêu chuẩn, định mức và trong thanh toán đầu tư xây dựng cơ bản.

Số tiền này được phát hiện từ 23.000 khoản chi của trên 10.000 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Sỹ Danh về vấn đề này.

Xin ông cho biết rõ hơn về việc hệ thống kho bạc từ chối chi gần 200 tỷ đồng trong chi thường xuyên?

Những khoản chi bị từ chối phần nhiều là các khoản chi trong việc mua sắm xe ôtô. Việc từ chối các khoản chi của kho bạc vì các lý do: thứ nhất là không đúng với quy định của nhà nước.

Các quy định về mua sắm xe ô tô đã được quy định rất rõ: cấp gì được mua sắm cỡ nào, rồi ô tô cấp nào thì bao nhiêu tiền, loại xe gì,... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số cơ quan đơn vị khi mua sắm lại không đúng tiêu chuẩn.

Tiếp đến là quy trình mua sắm đã được quy định rất chặt chẽ. Chẳng hạn như: phải có hợp đồng; mua sắm những lô lớn phải có đấu thầu. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tại nhiều đơn vị các thủ tục đó không đảm bảo. Đương nhiên, khi thủ tục không đảm bảo thì hệ thống kho bạc không có căn cứ để giải ngân.

Con số gần 200 tỷ đồng mà hệ thống kho bạc từ chối thanh toán là từ các khoản chi ngân sách không đúng chế độ. Đáng chú ý trong đó là ngoài những đơn vị vi phạm 1 lần còn có những đơn vị vi phạm 2-3 lần.

Kho bạc Nhà nước có những kiến nghị gì trong việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan vi phạm trong việc đề xuất mua sắm sai này?

Vì sao Kho bạc Nhà nước từ chối chi gần 700 tỷ đồng? - 1
  

Ông Phạm Sỹ Danh (VnEconomy).

Những cái sai này thì rõ ràng là thủ trưởng đơn vị và kế toán trưởng phải có trách nhiệm xử lý. Về phía Kho bạc Nhà nước chúng tôi chỉ có nhiệm vụ báo cho “anh” biết là đã vi phạm chế độ chính sách nhà nước và chúng tôi không thanh toán.

Còn việc xử lý như thế nào thì trách nhiệm phải là đơn vị đó, phải là chủ tài khoản, chúng tôi không thể can thiệp được vì chúng tôi không quản lý về nhân sự, con người mà chỉ quản lý tài chính.

Ông có thể nói rõ hơn về khoản từ chối 500 tỷ đồng chi thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản?

Hiện nay có một thực tế là khối lượng hoàn thành thì nhiều nhưng thủ tục thanh toán lại ít. Cho nên chúng ta vẫn cứ kêu việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chậm và tỷ lệ thấp, đó là vì vậy. Bởi vì các thủ tục để giải ngân không đủ, mà không đủ thì kho bạc không được phép giải ngân.

Trong báo cáo của Bộ Tài chính có đề cập đến việc nguồn vốn công trái giáo dục đã bị một số địa phương sử dụng sai mục đích, báo cáo sai trường lớp tranh tre để xin vốn công trái giáo dục. Đứng về phía góc độ là cơ quan huy động công trái giáo dục ông có nhận định gì?

Về vấn đề này thanh tra Chính phủ cũng đã làm, về phía Kho bạc Nhà nước, cái khó là những công trình thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, cho nên các địa phương phải chịu trách nhiệm. Có nhiều nguồn vốn liên quan đến việc sử dụng kiên cố hóa trường lớp học mà công trái là một; ngoài ra ngân sách trung ương, địa phương cũng hỗ trợ.

Có thể những sai sót trong quá trình kiên cố hóa trường lớp học đó nằm ở những việc sử dụng những nguồn vốn khác; chứ nguồn vốn công trái do Kho bạc Nhà nước trực tiếp quản lý thì chúng tôi luôn cố gắng làm sao để số tiền đó đạt đúng mục đích. Do các trường, lớp học đó nằm ở vùng rất sâu, rất xa nên khi phát hiện chúng tôi đều báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, xử lý.

Xin cám ơn ông.

Theo Hà My
Báo Sài Gòn Giải Phóng