Vì sao khách thương gia "sàm sỡ" cô gái trên máy bay chưa bị xử lý?

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu làm rõ chuyện hành khách Vũ Anh Cường chỉ bị từ chối vận chuyển mà không bị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Trong khi đó, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác nhận, khi xảy ra sự việc, tổ bay VN253 chỉ thông báo khách bị “cắt chuyến” vì say rượu.

Liên quan đến vụ khách thương gia say xỉn "sàm sỡ" cô gái trẻ trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TPHCM của Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines xác minh ngay các chi tiết của vụ việc, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách Vũ Anh Cường.

Cục Hàng không thông tin, theo phản ánh, hành khách Vũ Anh Cường. số ghế 6D có hành vi sàm sỡ với nữ hành khách ngồi ghế 5D và sờ vào cơ thể nữ tiếp viên trưởng. Khi đó, ông Vũ Anh Cường nồng nặc mùi rượu. Tổ bay VN253 đã xác định đây là hành khách gây rối, có vi phạm do mất khả năng làm chủ hành vi sau khi sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích và tổ bay quyết định từ chối vận chuyển.

Vì sao khách thương gia sàm sỡ cô gái trên máy bay chưa bị xử lý? - 1

Ông Vũ Anh Cường bị yêu cầu rời máy bay, từ chối vận chuyển chiều 26/7

Theo Cục Hàng không, việc xử lý hành khách gây rối này đã không tuân thủ theo quy trình xử lý hành khách gây rối quy định tại Thông tư 59 của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. Hành khách Vũ Anh Cường chỉ bị từ chối vận chuyển mà không bị bất kỳ xử lý nào của cơ quan có thẩm quyền.

Cục Hàng không đánh giá đây là việc không tuân thủ pháp luật về đảm bảo an ninh, an toàn cho chuyến bay ưu tiên, từ khâu kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi và quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định hiện hành.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác minh ngay các chi tiết của vụ việc, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của khách Vũ Anh Cường. Người đứng đầu hệ thống quản lý về an ninh hàng không của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Vietnam Airlines hợp tác với Cảng vụ Hàng không miền Bắc để xác minh nhanh chóng, hiệu quả về sự việc.

Trao đổi với PV Dân trí, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay, quan điểm của Cục Hàng không là xử lý nghiêm vụ việc, không để những mối quan hệ cá nhân (nếu có) tác động tới quá trình xử lý vi phạm. Sau khi làm rõ, nếu hành khách bị xác định có hành vi “sàm sỡ” trên máy bay, Cục Hàng không có thể xem xét mức phạt cao nhất là cấm bay. Nếu có dấu hiệu hình sự, vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan công an để xử lý theo thẩm quyền. 

Về vấn đề nói trên, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho PV Dân trí biết, khi xảy ra sự việc, tổ bay VN253 chỉ gửi cho cơ quan Cảng vụ thông báo “cắt chuyến” đối với hành khách Vũ Anh Cường vì say rượu. Tổ bay không đề cập tới hành vi gây rối, vi phạm trên máy bay của khách.

Như đã đưa tin, chiều 26/7, trong quá trình chuyến bay VN253 của Vietnam Airline từ Hà Nội đi TPHCM đón khách và làm thủ tục cất cánh, một khách nữ trẻ tuổi có vé khoang thương gia, vừa ngồi vào ghế 5D thì bị một nam hành khách lớn tuổi ngồi ghế 6D chạm tay vào thân thể. Tiếp viên trưởng của chuyến bay cũng VN235 khẳng định: “Hành khách uống quá nhiều rượu. Khách có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay, thậm chí còn sờ cả vào tôi”.

Sự việc được tiếp viên trưởng báo cáo với cơ trưởng. Sau khi nhận định tình hình, cơ trưởng đã quyết định “cắt chuyến” và từ chối vận chuyển hành khách Vũ Anh Cường. Phi hành đoàn đã cùng an ninh sân bay lập biên bản, yêu cầu khách Cường rời máy bay ngay sau đó.

Trong khi đó, ông Cường “phản cung”, phủ nhận hành vi quấy rối nữ hành khách trẻ tuổi. Ông này thừa nhận có uống rượu bia nhưng cho rằng việc “sàm sỡ” chỉ là sự hiểu lầm, tình huống trên máy bay là do ông bị vấp ngã, gần tới giờ cất cánh nên luống cuống, bám tay vào thành ghế và vô tình trượt vào người một nữ hành khách.

Trong một diễn biến có liên quan, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã gửi giấy mời ông Vũ Anh Cường đến cơ quan Cảng vụ để làm việc. Tuy nhiên, đến chiều 30/7 ông Cường vẫn chưa có mặt.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, giấy mời lần 2 sẽ tiếp tục được gửi tới ông Vũ Anh Cường trong ngày 31/7 với thời hạn tới 2/8. Trong trường hợp tới ngày 2/8 mà ông Cường vẫn không tới, một giấy mời cuối cùng sẽ tiếp tục được gửi tới.

“Sau 3 lần gửi giấy mời, nếu ông Cường không tới, chúng tôi sẽ xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 162 trong lĩnh vực hàng không dân dụng” - lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc nói và cho biết mức xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

C.N.Q