Bình Định:

Vì sao hầm mật mía có khí gây ngạt khiến 3 người tử vong?

(Dân trí) - Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, tuy tàu có xả nước vào hầm nhưng lượng mật còn sót lại trong hầm chuyển hóa lên men thành rượu, tạo ra khí CO2 và các khí khác, làm mất khí ôxy, gây ngạt.

Ngày 12/4, ông Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định đến thăm, động viên gia đình 3 nạn nhân bị tử vong do ngạt khí dưới hầm hàng trên tàu Thành Công 98, xảy ra vào chiều 11/4 tại cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung.


Ông Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định (áo trắng ngắn tay) thăm hỏi, chia buồn cùng thân nhân 3 nạn nhân xấu số.

Ông Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định (áo trắng ngắn tay) thăm hỏi, chia buồn cùng thân nhân 3 nạn nhân xấu số.

Sau khi thăm hỏi, động viên và chia sẻ những mất mát cùng thân nhân các nạn nhân, ông Quang đã trao số tiền hỗ trợ của tỉnh là 3 triệu đồng/người. Hiện nay, gia đình các nạn nhân cũng đã có mặt tại Bình Định để hoàn tất các thủ tục để đưa các nạn nhân về quê nhà an táng.

Theo ông Quang, hiện Sở LĐ-TB&XH tỉnh đang chờ kết luận điều tra ban đầu của cơ quan công an. Sau đó, Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Y tế để điều tra xác minh nguyên nhân, đối tượng, thời gian, địa điểm của vụ việc để giải quyết chế độ đúng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, theo Đại tá Huỳnh Văn An, Phó Giám đốc Phụ trách Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định, tàu Thành Công 98 là tàu chở mật rỉ đường, lúc xảy ra sự cố, hầm hàng số 6 đang ở độ sâu 5 m.


Ông Quang trao hỗ trợ cho thân nhân các 3 nạn nhân.

Ông Quang trao hỗ trợ cho thân nhân các 3 nạn nhân.

Theo nhận định ban đầu, tuy tàu có xả nước vào hầm (để cho êm khi di chuyển), nhưng lượng mật còn sót lại trong hầm chuyển hóa lên men thành rượu, tạo ra khí CO2 và các khí khác, làm mất khí ôxy.

Trong cứu nạn, cứu hộ, trong vòng 30 giây nếu lượng khí ôxy cung cấp không đủ đã có thể khiến người bình thường bị ngất và tối đa 3 phút là tử vong. Do vậy, khi người đầu tiên xuống hầm liền bị ngạt, ngất tại chỗ, hai người kế tiếp xuống cứu cũng bị ngạt, ngất dẫn đến tử vong.

Theo lời kể của các thủy thủ trên tàu Thành Công 98, tàu cập cầu cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung để chở mật mía tại cảng. Trước khi đưa hàng lên tàu, như mọi khi các thành viên trên tàu thay phiên nhau xuống hầm tàu để kiểm tra van, đường ống thì xảy ra sự cố.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa 3 nạn nhân dưới hầm ra khỏi tàu nhưng cả 3 đã tử vong do ngạt khí.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa 3 nạn nhân dưới hầm ra khỏi tàu nhưng cả 3 đã tử vong do ngạt khí.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Doãn Công